Quân đội Ethiopia bắt đầu tiến công vào thành phố Makelle, thủ phủ Tigray

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 28/11, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Ethiopia (ENDF) bắt đầu một cuộc tấn công nhằm chiếm Makelle, thành phố thủ phủ phía bắc Tigray, sau khi kết thúc thời gian tối hậu thư.

Debretsion Gebremichael, lãnh đạo của Mặt trận Giải phóng Nhân dân Tigray (TPLF), trong một tin nhắn gửi Reuters cho biết, thành phố 500.000 người dân đang bị "oanh tạc nặng nề". Không có thông tin về thương vong dân sự.

Các nguồn tin của ENDF, trả lời phỏng vẫn của al-Jazeera cho biết, cuộc tấn công vào thành phố Makelle bắt đầu, nhưng không cung cấp thêm thông tin. Một ngày trước đó, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed thông báo, lực lượng ENDF bắt đầu "giai đoạn cuối cùng" chiến dịch trấn áp bạo loạn ở Tigray.

Khu vực chiến sự Tigray, lực lượng chính phủ Ethiopia đang bao vậy vùng tự trị

Khu vực chiến sự Tigray, lực lượng chính phủ Ethiopia đang bao vậy vùng tự trị

Lực lượng phòng thủ Ethiopia tuyên bố thu giữ được một số đạn rocket 122 mm của pháo phản lực BM-21 Grad MLRS từ nhóm vũ trang Mặt trận giải phóng Nhân dân Tigray. Những quả đạn rockets này đang lưu giữ tại Nhà thờ Thánh Michael ở khu vực Paradise.

Đạn rockets pháo phản lực BM-21, thu giữ được từ TPLF

Đạn rockets pháo phản lực BM-21, thu giữ được từ TPLF

Ngày 22/11, thủ tướng Abiy cho TPLF 72 giờ để đầu hàng và giao nộp vũ khí, ngược lại ENDF sẽ mở cuộc tấn công vào thành phố Makelle. Các chiến binh Tigray bác bỏ tối hậu thư và thề chiến đấu đến cùng.

Billene Seyoum, phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng, cho biết ENDF sẽ không "bắn phá" các khu vực dân sự ở Makelle, khẳng định sự an toàn của người Ethiopia trong thành phố và khu vực Tigray là "ưu tiên" hàng đầu của chính phủ liên bang.

Quân đội Ethiopia bắt đầu tấn công vào thủ phủ vùng Tigray

Chiến dịch tấn công Tigray bắt đầu ngày 4/11, trấn áp lực lượng TPLF sau những cuộc tấn công vào các vị trí quân sự của ENDF trong khu vực.

Cuộc nội chiến đã khiến 600 thường dân thiệt mạng. Hàng chục ngàn người khác di tản khỏi các cuộc giao tranh trong khu vực. Quân đội Ethiopia đang chiếm ưu thế trên chiến trường và cả hai bên đều không chấp nhận bất cứ một giải pháp chính trị nào.

Theo TGO
back to top