Quân cảnh Nga lần đầu tiên chặn quân đội Mỹ ở đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 02.05.2020, lần đầu tiên quân cảnh Nga thực hiện ngăn chặn một đoàn xe quân sự Mỹ tiến đến thành phố al-Qamishli trên vùng nông thôn phía bắc al-Hasakah.

Theo các nguồn tin địa phương, quân cảnh Nga sử dụng một số xe bọc thép chặn tuyến đường vào cửa ngõ phía đông thành phố al-Qamishli, không cho quân đội Mỹ xâm nhập thành phố.

Đoàn xe quân sự Mỹ có tới 15 xe bọc thép, cơ động từ căn cứ ở khu vực al-Rmelan vào thành phố. Để gây áp lực, Liên minh quân sự Mỹ cho nhiều máy bay chiến đấu bay thấp qua không phận al-Qamishli. Nhưng lực lượng Quân cảnh Nga kiên quyết không cho phép đoàn xe Mỹ đi qua cho đến khi Bộ tư lệnh lực lượng Liên quân Mỹ có được sự thống nhất với Bộ tư lệnh tiền phương Quân đội Nga ở Syria.

Động thái quyết liệt của quân cảnh Nga là một phản ứng mạnh mẽ trước hàng loạt sự cố, khi các đơn vị Mỹ liên tục ngăn chặn các cuộc tuần tra thường lệ của quân cảnh Nga trong khu vực mỏ dầu al-Rmelan trên vùng nông thôn phía đông al-Hasakah.

Quân cảnh Nga ngăn chặn đoàn tuần tra của quân đội Mỹ ở tinh Hasakah. Video Unews

Đây là lần đầu tiên Quân cảnh Nga chặn quân đội Mỹ trên vùng nông thôn đông bắc Syria. Trong vài tháng qua, quân đội Mỹ thường xuyên gây khó khăn cho quân cảnh Nga khi tiến hành các cuộc tuần tra trong khu vực có các mỏ dầu. Ngược lại, người dân địa phương và lực lượng vũ trang địa phương Syria (NDF) cũng thường xuyên ngăn chặn, gây sức ép xua đuổi quân đội Mỹ xung quanh al-Qamishli.

Quân đội Nga đang tăng cường binh lực phía đông bắc Syria, triển khai các trực thăng chiến đấu để ngăn chặn các cuộc xung đột giữa người Kurd và các bộ lạc Ả rập địa phương. Để duy trì được lợi ích của mình từ những mỏ dầu mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd làm nòng cốt đang kiểm soát, quân đội Mỹ gây nhiều khó khăn với quân cảnh Nga trong khu vực.

Mục đích cuối cùng mà Mỹ đặt ra là duy trì sự ảnh hưởng của mình ở khu vực này, dựa trên lực lượng người Kurd mà không phải đối đầu với Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó chỉ có thể khi người Kurd đạt được một khu vực tự trị độc lập hoặc một quốc gia ly khai, nhưng Quân đội Nga và chính quyền Syria lại quyết liệt ngăn chặn điều này.

Theo TGO
back to top