Nhiều đơn vị Ukraine từ chối chiến đấu do thiếu thốn

Cuộc chiến Ukraine tiếp tục điễn ra gay gắt không chỉ trên chiến trường mà còn trên mạng và các phương tiện truyền thông, các quân nhân quân đội Ukraine buộc phải kêu gọi hỗ trợ vượt cấp bằng những video, chia sẻ trên mạng xã hội.

Cho đến nay, hàng chục video của các quân nhân Ukraine được triển khai chiến đấu ở các khu vực khác nhau trên vùng miền đông Ukraine từ chối tuân thủ chỉ huy và thực hiện mệnh lệnh chiến đấu.

Binh sĩ Ukraine cho biết các đơn vị thiếu nhân lực và quân nhu. Rất nhiều phân đội, tổ chiến đấu bị các chỉ huy trực tiếp hoặc cấp cao hơn bỏ rơi.

Một trung đội thuộc tiểu đoàn 3, lữ đoàn 115 trong khu vực chiến trường Severodonetsk từ chối chiến đấu. Video South Front.
Một đơn vị khác thuộc lữ đoàn 115 ở Severodonetsk từ chối chiến đấu. Video South Front
Một đơn vị thuộc Trung đoàn Bộ binh Cơ giới 13, Lữ đoàn 58 tù chối chiến đấu. Video South Front

Nội dung của video trung đoàn Bộ binh cơ giới số 13, lữ đoàn 58 từ chối nhiệm vụ:

“Chúng tôi, những người đang phục vụ tại ngũ thuộc trung đoàn Bộ binh cơ giới số 13, lữ đoàn 58, gửi video này lên Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine (tổng thống Volodymyr Zelensky) với yêu cầu không sử dụng chúng tôi làm bia đỡ đạn pháo, đưa chúng tôi đến vùng hậu cứ để được bổ sung trang bị, vũ khí và nhân lực, lúc này chúng tôi chưa thể hoàn thành nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, sau những sự kiện gần đây, các binh sĩ cần phục hồi thể chất, tâm lý và tinh thần để có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao 100%.

Chúng tôi gửi kiến nghị này đến ngài vì ban chỉ huy của chúng tôi không nhận thấy tình trạng thực tế và bỏ qua tất cả những yêu cầu của chúng tôi, giao các nhiệm vụ tiếp theo mà chúng tôi không thể thực hiện.

Thưa tổng tư lệnh, chúng tôi không từ chối bảo vệ tổ quốc và hoàn thành nghĩa vụ trực tiếp của mình với tư cách là những quân nhân, tuyên thệ trung thành với nhân dân Ukraine và nền độc lập của Tổ quốc. Chúng tôi hy vọng có được sự giúp đỡ và cảm thông của ngài.

Hôm nay tư lệnh trưởng, cơ quan chỉ huy của lữ đoàn 58 đến gặp chúng tôi và muốn bắt ba hoặc bốn quân nhân và tống vào tù, như đã tuyên bố.

Hôm nay là ngày 22/5, chúng tôi không muốn trở thành bia đỡ đạn. Chúng tôi muốn bảo vệ đất nước, nhưng chúng tôi không có được điều kiện cần thiết. Chúng tôi bị đưa đi chiến trường mà không có bất kỳ khóa đào tạo huấn luyện chiến đấu. Như ngài có thể thấy trong video kiến nghị này, có rất nhiều quân nhân trong số chúng tôi, trước khi được điều động, một số lớn chưa từng cầm vũ khí chứ đừng nói đến việc huấn luyện. Những người lính không có bất kỳ phương tiện bảo vệ cá nhân nào. Chúng tôi cạn kiệt lương thực và nước uống. Các sĩ quan chỉ huy đang cố gắng chôn vùi chúng tôi và cho đến nay đã thành công. Chúng tôi mong muốn được thông cảm và hỗ trợ”.

Đến thời điểm này, hàng nghìn quân nhân Ukraine bị giam giữ tại Ukraine sau khi từ chối tử thủ trên chiến tuyến phía đông. Những binh sĩ thuộc lữ đoàn 115 của quân đội Ukraine, từ chối thực hiện những mệnh lệnh chiến đấu không thỏa đáng, đưa đến một cái chết chắc chắn hiện đang ở trong một trung tâm giam giữ trước khi đưa ra xét xử.

Nhóm binh sĩ từ chối chiến đấu thuộc lữ đoàn 115 chuẩn bị ra tòa án binh. Video South Front
Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top