Người Kurd tấn công đoàn xe tuần tra chung của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.11.2019, người dân Kurd vốn ủng hộ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) đã tấn công bằng đá và chặn các xe bọc thép Tiger của Nga trong cuộc tuần tra chung với biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ trên miền bắc Syria, gần thị trấn biên giới Kobani.

Đến thời điểm này, không rõ ràng bộ máy lãnh đạo SDF đang tìm kiếm điều gì, khi xui khiến người dân Kurd phản đối thực hiện chế độ ngừng bắn theo thỏa thuận Sochi về vùng an toàn do Thổ Nhĩ Kỳ - Nga kiểm soát. 

Không có khả năng bộ máy lãnh đạo SDF muốn quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (NSA) tiếp tục tiến hành cuộc tấn công. Lực lượng NSA, tương tự như các nhóm cực đoan trong chiến dịch Lá chắn Euprates và chiến dịch Cành ô liu ở Afrin đã cho thấy, các tay súng cực đoan sẽ nguy hiểm đối với người Kurd đến mức nào.

Những nguồn tin ủng hộ Damascus cho rằng, những người dân Kurd này đã bị kích động và cố gắng khiêu khích quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hoặc Nga, nhằm phục vụ lợi ích của một nhóm lãnh đạo SDF và các thế lực nước ngoài. Cuộc khiêu khích này sẽ được các thế lực khác kích động phục vụ cho một cuộc chiến mới.

Trong mọi trường hợp, việc người biểu tình tấn công lực lượng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong một cuộc tuần tra chung ở gần Kobane sẽ mang lại hậu quả rất xấu cho lực lượng dân quân người Kurd. 

Các chiến binh SDF không phải là đối thủ của Liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và NSA trong cuộc chiến tranh thông thường. Ankara có thể sử dụng video như một lý do tuyên truyền và cuộc tiến công có thể bùng phát tiếp tục, lấy thêm nhiều vùng lãnh thổ hơn nữa của SDF.

Người Kurd tấn công đoàn xe tuần tra chung Nga - Thổ Nhĩ Kỳ. Video truyền thông người Kurd.

Theo TGO
back to top