Nghi vấn quân đội Mỹ đã sát hại nhiều dân thường trong vụ tấn công ở sân bay Kabul

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Mỹ được cho là đã giết hàng loạt dân thường Afghanistan trong "vụ xả súng hoảng loạn" sau cuộc tấn công tự sát của IS-K tại sân bay Kabul ngày 26/8.

Nhà báo Secunder Kermani của BBC Pakistan, dẫn phát biểu của nhân chứng và thành viên gia đình của một số nạn nhân, cho biết một số lượng đáng kể những người thiệt mạng trong vụ tấn công trên thực tế đã bị binh sĩ Mỹ bắn chết trong cơn hoảng loạn sau vụ tấn công khủng bố.

Kermani đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mỹ, yêu cầu bình luận về những tuyên bố này. Nhưng Lầu Năm Góc  không trả lời.

Trước đó, kênh Những người yêu Kabul trên YouTube công bố video một cuộc phỏng vấn với một nhân viên cứu trợ tại một bệnh viện ở thủ đô Afghanistan, một trong số những người tiếp cận đầu tiên các nạn nhân sau vụ tấn công sân bay.

Nhân viên cứu trợ nói rằng trên thực tế, hầu hết các nạn nhân đều bị bắn vào phần trên cơ thể, cho thấy rằng chính binh sĩ Mỹ đã nổ súng trong hoảng loạn và bắn thẳng vào dân thường.

Cuộc phỏng vấn của phóng viên kênh truyền thông Youtube Kabul Lovers cho thấy, các nạn nhân đều bị trúng đạn.

Vụ đánh bom sân bay là một trong những cuộc tấn công khủng bố đẫm máu nhất trong lịch sử xung đột Afghanistan. 170 người , chủ yếu là dân thường đã thiệt mạng. Trong đó, có cả hai công dân Anh và một trẻ em người Anh.

13 binh sĩ Mỹ thiệt mạng, trong đó có 10 lính thủy đánh bộ. 18 người khác bị thương. Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ "săn lùng" những kẻ gây lên vụ tấn công khủng bố.

Khi cuộc tấn công lần đầu tiên diễn ra, Lara Seligman thuộc trang Politico tuyên bố, các binh sĩ Mỹ đã "bắn trả" sau vụ nổ gần sân bay Kabul. Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết, có "các tay súng không xác định" tham gia vào vụ tấn công liều chết.

Nhưng IS - Tỉnh Khorasan (IS-K), nhóm khủng bố tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công, trong phát biểu cho biết, một tay súng đánh bom liều chết đã thực hiện vụ nổ, tên phần tử khủng bố là “Abd al-Rahman al-Logari”.

Những lời phát biểu của nhân chứng trong vụ khủng bố cung cấp lời giải thích hợp lý về việc có quá nhiều người thiệt mạng trong vụ tấn công. Nhưng sẽ không có một giải thích hợp lý từ phía Bộ Quốc phòng Mỹ. Lầu Năm Góc sẽ khẳng định có những tay súng khủng bố khác đã bắn vào quân đội Mỹ và người dân Afghanistan trước sân bay.

Theo TGO
back to top