Mỹ rút quân, quân đội Afghanistan thử nghiệm chiến đấu không có đồng minh, Taliban lập tức tấn công

(khoahocdoisong.vn) - Mỹ đang tiến hành rút quân khỏi Afghanistan, hai máy bay ném bom B-52 đã được triển khai tại Căn cứ Không quân Al-Udeid ở Qatar để đảm bảo an ninh cho các lực lượng quân sự Mỹ rút lui.

Chính phủ Afghanistan và các lực lượng vũ trang quốc gia này coi việc rút quân này là hành vi chối bỏ trách nhiệm và bỏ rơi đồng minh.

Ngay lập tức sau khi việc rút quân Mỹ bắt đầu, ngày 4/5, lực lượng Talibal đánh chiếm khu vực huyện Burka thuộc tỉnh Baghlan, sau một cuộc chiến ngắn ngủi.

Các quan chức địa phương di chuyển cơ quan hành chính đến những nơi khác trong huyện sau khi Taliban chiếm được một số địa bàn.

Jawid Basharat, phát ngôn viên cảnh sát tỉnh, cũng đã xác nhận vụ việc. Ông cho biết: "Lực lượng an ninh đã thực hiện một cuộc rút lui chiến thuật và đang chuẩn bị cho các hoạt động trong huyện".

Taliban tuyên bố chiếm được trụ sở cảnh sát, văn phòng chính quyền quận và một số tiền đồn an ninh.

Hai ngày trước đó, lực lượng Taliban tấn công vào huyện Baghlan-e-Markazi của tỉnh. Các quan chức và người dân địa phương cho biết, các lực lượng an ninh Afghanistan cố gắng chống trả một cuộc tấn công của Taliban phía nam tỉnh Helmand.

Attaullah Afghanistan, chủ tịch hội đồng tỉnh Helmand, cho biết Taliban tiến hành cuộc tấn công từ ngày 3/4 và từ nhiều hướng, đánh vào  các trạm kiểm soát xung quanh ngoại ô thủ phủ của tỉnh, thành phố Lashkar Gah, chiếm được một số địa điểm.

Lực lượng quân đội Afghanistan đang cố gắng chống trả trước nguy cơ bị tấn công đồng loạt trên tất cả các chiến trường.

Lực lượng an ninh Afghanistan cho biết đã tiêu diệt hơn 60 tay súng Taliban trong một loạt các cuộc tấn công sau khi có được quyền kiểm soát một căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ một ngày trước đó. “Được sự yểm trợ của không quân, lực lượng quân sự địa phương, Afghanistan tiến hành các hoạt động không có sự viện trợ, phối hợp hoặc sự tham gia nào của quân đội nước ngoài” - Fawad Aman, phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết.

Ông nói: “Trong 24 giờ qua, 62 tay súng Taliban bị tiêu diệt và 58 tay súng khác bị thương trong chiến dịch này".

Lực lượng an ninh Afghanistan triển khai chiến dịch tấn công trên địa phận một số tỉnh các khu vực phía nam, đông bắc và đông của đất nước, trọng tâm là tỉnh Ghazni, tây nam Kabul và tỉnh Helmand phía nam, nơi quân đội Mỹ chính thức trao quyền kiểm soát Căn cứ Antonik cho quân đội chính phủ.

Ông Aman tuyên bố, chiến dịch này được thực hiện để đập tan "các hoạt động khiêu khích" của Taliban, phá hủy các địa bàn tập trung binh lực, triển khai những kế hoạch tấn công các lực lượng vũ trang chính phủ Afghanistan."

Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên của Taliban, cáo buộc Kabul “thể hiện sức mạnh và thử nghiệm lực lượng bằng việc triển khai các chiến dịch tấn công vào những khu vực do Taliban nắm giữ, buộc Taliban phải ngăn chặn và đánh trả”.

Theo TGO
back to top