Mỹ không kích tiêu diệt “thánh chiến” ở Idlib, lộ “tiêu chuẩn kép” của Pháp về Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15/9/2020, một máy bay không người lái (UAV) bất ngờ tiến công một ô tô chở các thủ lĩnh Al-Qaeda người Tunisia và Yemen thuộc nhóm khủng bố Hurras Al-Deen ở trung tâm Idlib.

Theo nguồn thông tin địa phương, chiếc xe đang di chuyển qua khu đô thị Al-Qusour thuộc thành phố thủ phủ Idlib, thì bị tấn công bởi bom 'Ninja’, phóng từ UAV.

MQ-9 Reaper đã phóng liên tiếp 4 tên lửa vào chiếc Hyundai Santa Fe trong khu đô thị al-Qusur Idlib, phá hủy chiếc xe và giết chết tất cả những người bên trong.

Có 2 thủ lĩnh nước ngoài, Sayyef Al-Tunisi (quốc tịch Tunisia) và Abu Hamza Al-Yemeni (quốc tịch Yemen) thiệt mạng trong vụ tấn công.

Hai người Tunisia là Sayaf at-Tunisi, huấn luyện viên quân sự, chỉ huy chiến trường cao cấp và Safina at-Tunisi, cũng là một chỉ huy hiện trường.

Hai chiến binh này đều thuộc nhóm Hurras al-Deen, được được phương Tây định danh là “nổi dậy ôn hòa”, nhưng thực chất chi nhánh của al-Qaeda ở Syria. Nhóm này hiện đang đối đầu với tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Theo báo cáo, cả hai phần tử khủng bố bị tiêu diệt này đều bị Hay’at Tahrir al-Sham tuyên bố truy nã và tiêu diệt. Nhưng cuối cùng, một chiếc UAV Mỹ thực hiện công việc này thay cho nhóm khủng bố.

Bom Ninja, phóng từ UAV xé nát chiếc xe chở các phần tử khủng bố Al-Qaeda ở Idlib

Bom Ninja, phóng từ UAV xé nát chiếc xe chở các phần tử khủng bố Al-Qaeda ở Idlib

Mười ngày trước đây, thủ lĩnh tối cao của cái gọi là Ủy ban Hay’at Tahrir al-Sham Sharia, Abdul Rahim Atun, còn có tên gọi là “Abu Abdullah ash-Shami” đăng tải một bài bình luận trên tờ báo Le Tempes của Pháp.

Toàn quyền thay mặt cho tổ chức khủng bố này, Atun tuyên bố Hay’at Tahrir al-Sham đang tìm kiếm sự hỗ trợ quốc tế và muốn “làm sạch tên và lý tưởng của tổ chức”.

Atun đặc biệt nhấn mạnh những phát biểu của Abu Muhammad al-Juliani trong cuộc phỏng vấn với Al-Jazeera vào năm 2015:

“Nusra (tên cũ của Hayat Tahrir al-Sham) chỉ tập trung vào “cách mạng Syria” và “thánh chiến ở Levant”, giới hạn trong khuôn khổ“ chống lại chế độ” (họ sẵn sàng chiến đấu một trăm năm nữa) và "những người chiếm đóng" (Nga và Iran)".

Luận điểm “thánh chiến” của HTS, giới hạn trong lãnh thổ Syria một lần nữa đã được khẳng định trên thực tế. Hay’at Tahrir al-Sham đang thúc đẩy các quốc gia phương Tây trao cho tổ chức khủng bố tính chính danh cho “các hoạt động của họ”.

Việc truyền thông Pháp công khai đăng tải bài bình luận của trùm khủng bố Al-Qaeda ở Syria cho thấy, xu hướng chính trị của Pháp rõ ràng ủng hộ các tổ chức đối lập và khủng bố lật đổ chính quyền Syria, bất chấp luật pháp quốc tế.

Những phần tử khủng bố Tunisia bị Interpol đưa vào danh sách truy nã và đã bị phát hiện, nhưng Interpol đã để cho các tay súng Al-Qaeda này di chuyển vào khu vực do Hayat Tahrir al-Sham kiểm soát. Bằng cách nào đó, thông tin về các phần tử khủng bố này được trao cho quân đội Mỹ thông qua một số nguồn tin được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn.

Liên quân do Mỹ dẫn đầu ra thông báo cho biết, các UAV vũ trang Mỹ đã tiêu diệt một số chỉ huy chiến trường của al-Qaeda, cáo buộc những kẻ này đã tham gia vào "xuất khẩu thánh chiến" ra nước ngoài.

Truyền thông phương Tây đánh giá những phần tử này là những kẻ khủng bố thực sự, đồng thời xác định Hayat Tahrir al-Sham chỉ là nhóm “thánh chiến” trong lãnh thổ Syria, phù hợp với chiến lược lật đổ chính quyền tổng thống Assad, bất chấp những hành động khủng bố tàn bạo mà HTS đã thực hiện. Đây chính là tiêu chuẩn kép của phương Tây trên trường thế giới.

Theo TGO
back to top