Mỹ không kích tiêu diệt các tay súng Al-Qaeda Syria bằng bom Ninja

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 13.08.2020, một máy bay không người lái (UAV) vũ trang của Mỹ tấn công bất ngờ, phá hủy hai xe cơ giới trên vùng nông thôn phía bắc Idlib, những người trên xe thiệt mạng hoặc bị thương.

Theo nguồn tin từ lực lượng Hồi giáo cực đoan đối lập, UAV vũ trang của Liên quân do Mỹ dẫn đầu tiến hành cuộc tấn công nhằm vào 2 xe SUV gần thị trấn Sarmada, phía bắc thủ đô hành chính Idlib. 

Một cuộc tấn công bằng UAV bị nghi ngờ của Mỹ đã cướp đi sinh mạng của Abu Yahya al-Uzbeki, một chiến binh thánh chiến khét tiếng, ở khu vực Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Nguồn tin ban đầu từ tài khoản twitter @ Al7osayn1 cung cấp thông tin ban đầu về mục tiêu của các cuộc tấn công này. Theo đó, UAV của Liên quân do Mỹ dẫn đầu đã tấn công chiếc SUV của tay súng thánh chiến al-Uzbeki, một chiếc Hyundai Santa Fe màu bạc đang di chuyển ở phía nam thị trấn Sarmada (miền bắc Idlib) trưa ngày 13/8. 

Al-Uzbeki bị giết ngay tại chỗ. Một số tay súng khác cùng ngồi trong xe bị thương.

Chiếc xe chở phần tử thánh chiến bị trúng tên lửa Ninja

Chiếc xe chở phần tử thánh chiến bị trúng tên lửa Ninja

Theo các nguồn tin thánh chiến, tay súng Abu Yahya al-Uzbeki là người Uzbekistan, là huấn luyện viên quân sự cho các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Greater Idlib, trong đó có nhóm al-Qaeda Horas al-Deen.

Những bức ảnh từ hiện trường vụ tấn công cho thấy, UAV đã sử dụng tên lửa AGM-114R9X Hellfire do Mỹ sản xuất với đầu đạn động năng và các lưỡi dao bật ra để tấn công mục tiêu. Tên lửa này nổi tiếng với tên gọi là “Bom Ninja”.

Tay súng thánh chiến Al-Uzbeki từng là trợ thủ đắc lực của chỉ huy chiến trường Abu Ahmad al-Muhajir, phần tử khủng bố Al-Qaeda khét tiếng với biệt danh "al-Jazaery", cũng bị giết trong một cuộc tấn công bằng UAV của Mỹ vào thị trấn Atmeh ở phía bắc Idlib vào tháng 12.2019 bằng một tên lửa Ninja AGM-114R9X.

Các cuộc tấn công bằng UAV của Mỹ đã tiêu diệt một số tay súng thánh chiến khét tiếng tàn bạo ở Greater Idlib và các khu vực do Thổ Nhĩ Kỳ chiếm đóng phía bắc Aleppo trong vài tháng qua, các mục tiêu bị tấn công thường thuộc các nhóm khủng bố thuộc tổ chức Al-Qaeda như Hurras Al-Deen và Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria).

Theo TGO
back to top