Mỹ công khai chiếm lĩnh các mỏ dầu trên vùng đông bắc Syria

(khoahocdoisong.vn) - Quân đội Mỹ bắt đầu chiếm lĩnh các khu mỏ dầu ở Syria. Kênh truyền hình Ruply, dẫn truyền thông người Kurd công bố video ghi lại canhr một số xe bọc thép Mỹ đang cơ động giữa các thị trấn Rmeilan và Al-Qahtania đông bắc Al-Hasakah cuối tuần qua.

Video cho thấy các lực lượng Mỹ cơ động gần khu mỏ dầu Saida cùng với một nhóm binh sĩ Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG). Những chiến binh YPG đồng tham gia bảo vệ trạm dầu Saida. 

Tháng 10.2019, quân đội Mỹ tuyên bố tăng cường binh lực trên miền đông Syria bảo vệ các mỏ dầu khỏi rơi vào tay IS, mặc dù trước đó chính Mỹ khẳng định IS đã hoàn toàn bị đánh bại - kênh Ruptly đưa tin.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố lực lượng quân sự Mỹ tại Syria sẽ chiếm lĩnh và phong tỏa các mỏ dầu, dù đã rút quân không bảo vệ YPG, SDF cùng những người dân Kurd trước cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria.


Quân đội Mỹ và lực lượng dân quân người Kurd chiếm lĩnh các khu mỏ dầu của Syria. Video Ruptly

Ngày 02.11.2019, theo Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London, Liên minh Quân sự do Mỹ dẫn đầu bắt đầu triển khai thiết lập một đồn quân sự mới gần thành phố biên giới Qamishli phía đông bắc Syria.

Theo thông tin của SOHR, một lực lượng quân đội Mỹ sẽ cơ động từ al-Hasakah đến Qamishli, đóng quân thường trực ở đó. Lực lượng Mỹ cũng đến thị trấn Heemo, cách Qamishli 4km về phía tây, triển khai một một đồn quân sự và bắt đầu các cuộc tuần tra.

Tháng 10.2019, các đơn vị quân đội Mỹ đã rút quân từ một số căn cứ phía bắc al-Hasakah, tạo điều kiện cho liên minh quân sự Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria tấn công - vào đông bắc Syria. 

Nhưng khi Nga và quân đội Syria chặn đường tiến công của lực lượng này, Washington quay lại để tổ chức chiếm giữ khu mỏ dầu.

Những nguồn tin địa phương ở Deir Ezzor cho biết, Mỹ đang chuẩn bị thành lập một căn cứ lớn ở Deir Ezzor. Washington công khai tăng cường lực lượng để kiểm soát tất cả các mỏ dầu phía đông bắc Syria, chứ không bảo vệ người Kurd.

Theo TGO
back to top