Máy bay Nga hạ cánh xuống sân bay Tabaqa thuộc tỉnh Raqqa

(khoahocdoisong.vn) - Các máy bay của Nga lần đầu tiên hạ cánh xuống căn cứ không quân Tabaqa thuộc Al-Raqqa, bắt đầu một trang sử mới trong cuộc chiến tranh Syria. RIA dẫn nguồn tin Bộ quốc phòng Nga cho biết.

Theo một nguồn tin của Quân đội Syria, quân đội Nga sẽ tiếp quản căn cứ không quân Tabaqa và tiến hành các hoạt động phục hồi căn cứ quân sự này cho các quân đội Syria và một số máy bay Nga, chủ yếu là các trực thăng tấn công, thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn và tiêu diệt IS.

Thông tin địa phương cho biết, ba trực thăng quân đội Nga đã hạ cánh xuống sân bay quân sự Tabqa thuộc tỉnh Raqqa, Mỹ đã rút quân khỏi căn cứ quân sự này hồi đầu tháng.

Các lực lượng vũ trang Syria tiến vào kiểm soát sân bay, thay thế cho Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) khi Mỹ rút quân khỏi miền bắc Syria. Lực lượng SDF với sự hỗ trợ của quân đội Mỹ đã giành lại sân bay này năm 2017 từ lực lượng khủng bố IS.

Theo video do kênh truyền hình TV Zvezda. Hai máy bay trực thăng vận tải quân sự Mi-8 và một máy bay trực thăng Mi-35 đã hạ cánh xuống sân bay Tabqa. Sân bay bị IS và các dân quân người Kurd gây thiệt hại nặng nề và cần phải sửa chữa, trang bị lại mới có thể sử dụng.

Trực thăng Nga hạ cánh xuống sân bay Tabqa thuộc tỉnh Raqqa, Syria. Video TV Zvezda

Sân bay Tabqa là căn cứ hàng không có vị trí chiến lược nối với các thành phố quan trọng trên miền bắc Syria là Aleppo, Deir ez-Zor và Raqqa. Từ sân bay này, không quân Nga – Syria chỉ mất không quá 1 giờ để đến bất kỳ thành phố nào có sân bay trên các địa bàn Syria.  

Tuần trước, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ giao lại thành phố Manbij phía bắc Syria cho các đơn vị quân đội Syria và Nga, quân cảnh Nga bắt đầu tuần tra khu vực để đảm bảo an ninh.

Trong thời gian tới, Tổng thống Vladimir Putin chuẩn bị tiếp đón tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về việc rút lực lượng dân quân người người Kurd theo giai đoạn khỏi khu vực biên giới miền bắc Syria trong một thỏa thuận do Mỹ làm trung gian.

Theo TGO
back to top