Lybia: LNA dùng tên lửa hiện đại của Nga tấn công vào Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Tính đến ngày 03.06.2019, giao chiến cường độ thấp tiếp tục giữa Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và các lực lượng dân quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) gần sân bay quốc tế Tripoli của Lybia.

Máy bay ném bom của Quân đội Quốc gia Libya (LNA) thường xuyên không kích các trận địa, căn cứ tập trung của quân Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) tại Swani và vùng Rammus;

Phát ngôn viên LNA tuyên bố, trong các cuộc giao chiến gần đây trên vùng miền nam Tripoli, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya tiêu diệt 31 dân quân GNA, thu giữ và phá hủy 21 xe quân sự.

Ngày 05.06.2019, mạng xã hội đăng ảnh lực lượng LNA đưa vào chiến đấu hệ thống tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) trên xe thiết giáp (do Nga sản xuất). Số tên lửa này sẽ dùng  tấn công vào quân GNA tại thành phố Tripoli.

Các bức ảnh ghi lại cảnh một tên lửa Khrizantema 9M123 còn nguyên, do lực lượng LNA phóng vào trận địa của lực lượng GNA trên quận Damascus phía nam thủ đô Libya Tripoli.

Tên lửa chống tăng có điều khiển 9M123. Ảnh South Front

Tên lửa chống tăng có điều khiển 9M123. Ảnh South Front 

Tên lửa 9M123 có hai chế độ dẫn đường tấn công mục tiêu, chế độ ngắm bắn trong tầm nhìn, tên lửa tự dẫn bằng tia laser chỉ thị mục tiêu (ACLOS), tự dẫn bán tự động với đường ngắm, xác định mục tiêu bằng tia laser đo xa, chỉ thị mục tiêu (SACLOS). Tên lửa được lắp đầu đạn chống tăng xuyên giáp hiệu ứng nổ lõm (HEAT) thuốc nổ công suất cao hoặc đầu đạn nhiệt áp chống bộ binh, xe thiết giáp hạng nhẹ.

Tên lửa có tốc độ rất cao, khoảng Mach 1.2, khiến các hệ thống bảo vệ chủ động có sẵn trên xe tăng, thiết giáp (APS) có rất ít thời gian phản ứng.

Xe thiết giáp chống tăng 9P157-2 Khrizantema-S, thân xe BMP-3, video  Military Technology

Nga đã cung cấp cho quân đội Libya 4 tổ hợp chống tăng 9P157-2 Khrizantema-S, là hệ thống phóng tên lửa 9M123 lắp trên thân xe BMP-3, đến năm 2011 quân đội Libya nhận thêm 10 tổ hợp nữa. Đến nay, các tổ hợp vũ khí hiện đại này được LNA khai thác sử dụng.

LNA bố trí 2 tổ hợp Khrizantema trong trận chiến giành Tripoli. Đầu năm 2019, quân đội LNA cũng đã đưa một tổ hợp Khrizantema-S đến bố trí trên địa phận phía nam thành phố.

Những tổ hợp vũ khí dẫn đường chính xác hiện đại này hiện đang đóng vai trò lực lượng pháo binh mặt đất có độ chính xác cao của LNA, tấn công vào chiến tuyên phòng ngự của GNA xung quanh Tripoli.

Mặc dù LNA có trong biên chế nhiều loại vũ khí hiện đại, nhưng đến lúc này cuộc chiến giành thủ đô Libya vẫn đang bị sa lầy và không có chiến thắng nào của cả hai bên tham chiến.

Theo South Front
back to top