Lực lượng NSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn bắt 14 binh sĩ Syria

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 29.10.2019, theo các nguồn tin ủng hộ dân quân người Kurd, giao chiến bùng phát giữa Quân đội Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tại làng Tal Al-Hawa, ngoại vi thị trấn Ras al-Ayn đông bắc Syria.

Giao chiến diễn ra dữ dội gần thị trấn Ras al-Ayn, lực lượng Hồi giáo cực đoan Quân đội Quốc gia Syria (NSA), được quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cố gắng mở rộng vùng kiểm soát về phía đông nam thị trấn.

Al-Masdar News dẫn các nguồn tin ủng hộ chính quyền Syria cho biết, NSA tấn công vào chiến tuyến của Quân đội Syria gần các làng Tal Abu Rasin, Arab Khan, Soda và Manajeer. Các nhóm chiến binh NSA được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sử dụng súng cối và vũ khí bộ binh các cỡ nòng. Một nhóm chiến binh sử dụng pháo hạng nặng bắn phá chiến tuyến quân đội Syria.

Truyền thông mạng xã hội công bố video ghi lại cảnh một tăng Leopard của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng pháo yểm trợ cho lực lượng NSA tấn công quân đội Syria.

Xe tăng Leopard quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công quân đội Syria. Video Hãng tin Zeitoun

Kênh truyền hình Al-Arabiya, dẫn nguồn tin từ truyền thông người Kurd cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng NSA bắt giữ 14 binh sĩ quân đội Syria trên vùng ngoại vi làng Tell Tamer.

Bàn đồ tình hình chiến sự trên vùng đông bắc Syria. Ảnh South Front

Bàn đồ tình hình chiến sự trên vùng đông bắc Syria. Ảnh South Front

Các hãng tin nhà nước Syria không đưa thông tin hoặc bình luận về tin này. Những diễn biến liên tiếp cho thấy, lực lượng Dân quân người Kurd và các nhóm Hồi giáo cực đoan đều muốn thúc đẩy quân đội Syria giao chiến trực tiếp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây sẽ là cuộc chiến có lợi cho dân quân người Kurd và các nhóm Hồi giáo cực đoan. Quân đội Syria nhiều khả năng sẽ thất bại do Thổ Nhĩ Kỳ sẽ triệt để sử dụng không quân và pháo binh, trong khi không quân Syria không đủ khả năng chống.

NSA hy vọng với cuộc tấn công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm này có thể tiến công sâu hơn nữa vào vùng đất người Kurd ở Syria. Ngược lại, người Kurd cũng mong muốn quân đội Syria chiến đấu với Thổ Nhĩ Kỳ và hy vọng sẽ được quân Mỹ bảo vệ, chứ không phải quân đội Syria. Qua đó tìm kiếm một thỏa thuận Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ để có được vùng đất ly khai, bao trọn vẹn các khu mỏ dầu mà Mỹ đang chiếm đóng.

Trên thực tế, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do dân quân người Kurd làm nòng cốt vẫn đang phục vụ cho lợi ích của Mỹ, chứ không phải cho Chính phủ Syria.

Theo TGO
back to top