Lực lượng Houthi liên tiếp giành thắng lợi trong tháng 09.2019 trên biên giới Ả rập Xê út - Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Cuối tháng 9, lực lượng kháng chiến Yemen, chủ lực là lực lượng Houthi triển khai thành công chiến dịch quy mô lớn đánh vào Liên minh quân sự vùng Vịnh trên vùng biên giới với tỉnh Narjan, miền nam Ả rập Xê út.

Thiếu tướng Yahya Sari - phát ngôn viên Lực lượng kháng chiến Yemen và Ủy ban kháng chiến rộng rãi (lực lượng Houthi) - cho biết các lực lượng này đã đánh tan ra, bao vây và vô hiệu hóa 3 lữ đoàn Liên minh quân sự do Ả rập Xê út hậu thuẫn. Lực lượng kháng chiến Yemen tiêu diệt 500 lính, bắt sống 2.000 binh sĩ khác, phá hủy 15 xe thiết giáp, thu giữ một số lượng lớn vũ khí, trang thiết bị quân sự.

Theo Thiếu tướng Yahya Sari, chiến dịch này là sự phối hợp của các lực lượng bộ binh, pháo binh tên lửa và không quân. Trong đó, không quân và tên lửa kháng chiến Yemen tiến hành khoảng 21 cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái vào các mục tiêu quan trọng của lực lượng Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu. Kết quả của chiến dịch, Houthis giành được 350km2 từ liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thực hiện ít nhất 300 cuộc không kích nhằm ngăn chặn chiến dịch tiến công của lực lượng Houthis. Những cuộc không kích này đã sát hại ít nhất 200 binh sĩ của chính Liên minh quân sự và các nhóm vũ trang Yemen được Liên minh hậu thuẫn.

Các phương tiện truyền thông của Liên minh và Ả rập Xê út cố hạ thấp những tổn thất phải gánh chịu. Nhưng video cuộc chiến đã chứng minh rằng, Liên minh quân sự vùng Vịnh đã chịu một thất bại nặng nề trong cuộc chiến ngay trên lãnh thổ Ả rập Xê út.

Cuộc tiến công của du kích Houthi trên vùng biên giới là đòn đánh thứ hai vào Ả rập Xê út sau vụ tấn công bằng tên lửa và UAV vào nền hai nhà máy lọc dầu lớn nhất của quốc gia này. Gần 5 năm kể từ khi Ả rập Xê-út lãnh đạo Liên minh quân sự tiến vào Yemen, quốc gia này rơi vào tình thế buộc phải tiến hành cuộc chiến tranh trên chính đất nước mình.

Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang đối mặt với sự tan rã vì những mâu thuẫn nội bộ. Thành phố cảng Aden đang là tâm điểm căng thẳng giữa các lực lượng quân sự Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn và các lực lượng do Liên hiệp Các tiểu vương quốc Ả rập (UAE) hậu thuẫn. Nhiều nguồn tin địa phương cho rằng, việc các lực lượng quân sự Yemen được UAE hậu thuẫn đã rút khỏi chiến tuyến ở miền trung và miền bắc Yemen có thể là một trong những lý do khiến chiến dịch của Houthi thành công lớn trên vùng biên giới.

Tổng quan tình hình chiến sự Yemen theo South Front

Theo TGO
back to top