Libya: Đòn hiểm của GNA chiếm căn cứ hậu cần của LNA

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 27.06.2019, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA), do nguyên soái Khalifa Haftar chỉ huy, tiếp tục tấn công quy mô lớn nhằm chiếm thành phố thủ đô Libya, Tripoli từ Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Chủ nhiệm Văn phòng thông tin Tổng tư lệnh Quân đội Quốc gia Libya, ông Khalifa al-Obeidi cho biết, tiểu đoàn Tariq bin Ziad và tiểu đoàn 128 của LNA tấn công vào khu vực Wadi Al-Rabe'a, phía nam Tripoli. 

Đây là một phần kế hoạch phản công của LNA nhằm chiếm lại thị trấn Gharyan từ các lực lượng của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA).

Trước đó, ngày 26.06.2019, Lực lượng Vệ binh Gharyan, một nhóm dân quân thuộc GNA, bất ngờ tấn công đánh chiếm thị trấn Gharyan phía nam thủ đô Tripoli của Libya sau cuộc giao chiến dữ dội với các đơn vị LNA trong thị trấn. 

Lực lượng tấn công được yểm trợ bằng máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Thổ Nhĩ Kỳ. Các đơn vị GNA đánh vào thị trấn từ nhiều hướng, phối hợp với lực lượng du kích hoạt động bí mật tấn công trong thị trấn.

Mất thị trấn này làm LNA tổn thất nặng nề về vũ khí trang bị, gây trở ngại rất lớn cho chiến dịch đánh chiếm Tripoli - vốn đang sa lầy vì sức chống trả quyết liệt của GNA và sự hỗ trợ của nhiều quốc gia Ả rập Trung Đông, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ.

Thị trấn Gharyan cách Tripoli khoảng 100km về phía nam. Đây là trung tâm hậu cần quân sự quan trọng của LNA, cung cấp cơ sở vật chất, vũ khí trang bị và lương thực thực phẩm cho cho các đơn vị trên tiền tuyến gần Tripoli, bao gồm cả khu vực sân bay Quốc tế Tripoli. 

Đánh chiếm được thị trấn Gharyan, GNA đặt dấu chấm hết cho bất kỳ cuộc tấn công nào của LNA, xuất phát từ khu vực Sân bay quốc tế Tripoli, buộc lực lượng này phải chuyển sang phòng ngự.

Hiện các đơn vị LNA tập trung iành lại trung tâm hậu cần và khôi phục tuyến đường tiếp tế ngắn cho tiền tuyến. South Front dẫn nguồn tin ủng hộ LNA cho biết, không quân LNA liên tục tiến hành các cuộc không kích nhắm vào lực lượng dân quân GNA trong thị trấn Gharyan.

Tuy nhiên, phát huy kết quả tấn công, các lực lượng dân quân GNA cũng triển khai tấn công trên nhiều hướng khác nhau quanh vùng ngoại vị Tripoli. Nguồn tin ủng hộ LNA cho biết, các đơn vị lực lượng này đẩy lùi một cuộc tấn công lớn của GNA trên hướng khu vực Wadi Al-Rabe.

Cuộc tấn công trên hướng Wadi Al-Rabe, bị ảnh hưởng việc bởi mất trung tâm hậu cần kỹ thuật trong thị trấn Gharyan khiến quân đội LNA không thể tấn công thẳng vào trung tâm thành phố Tripoli.

Kênh truyền hình RT cung cấp một video, ghi lại cảnh lực lượng dân quân Misrata, thuộc GNA đang chiến đấu trên vùng ngoại ô phía nam Tripoli. Giao chiến dữ dội diễn ra trên khu vực sân bay quốc tế Tripoli và khu vực al-Khula, các bên đều sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công lẫn nhau.

GNA đánh trả cuộc tiến công của LNA phía nam Tripoli. Video Ruptly

Tuần trước, lực lượng LNA của nguyên soái Haftar tuyên bố bắn hạ một máy bay chiến đấu GNA gần khu vực Misrata, phi công thiệt mạng.

Ngày 27.06.2019, các lực lượng dân quân GNA triển lãm nhiều vũ khí trang bị, thu giữ sau khi chiếm được thị trấn Garyan, trung tâm hậu cần kỹ thuật của LNA.

Trong đó, có bốn tên lửa chống tăng có điều khiển FGM-148 Javelin do Mỹ sản xuất (ATGM). Đây là lần đầu tiên loại tên lửa dẫn đường quang điện tiên tiến này được phát hiện trên chiến trường Libya. Nguồn tin của truyền thông ủng hộ lực lượng GNA cho biết, Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) đã cung cấp tên lửa Javlin của Mỹ cho LNA. 

Ngoài ra, còn có một tên lửa Kornet ATGM do Nga sản xuất và một số loại đạn pháo GP-1 155 mm dẫn đường laser do Trung Quốc sản xuất, có thể cũng được UAE viện trợ.

Lực lượng dân quân GNA thu giữ thêm 3 máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất. Một chiếc UAV cùng loại đã bị GNA bắn hạ trên không phận thủ đô Libya Tripoli đầu tháng 06.2019.

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ và Kornet của Nga ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Đạn pháo dẫn đường laser GP-1 của Trung Quốc ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Các máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ và Kornet của Nga ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Đạn pháo dẫn đường laser GP-1 của Trung Quốc ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Các máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Tên lửa chống tăng Javelin của Mỹ và Kornet của Nga ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Đạn pháo dẫn đường laser GP-1 của Trung Quốc ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front Các máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Đạn pháo dẫn đường laser GP-1 của Trung Quốc ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Các máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Các máy bay không người lái động cơ phản lực Yabhon HMD do UAE sản xuất ở thị trấn Gharyan. Ảnh South Front

Theo Theo TGO
back to top