Không quân Mỹ sử dụng UAV tiêu diệt một tay súng khủng bố IS ở Aleppo

Chiều ngày 7/11, máy bay không người lái (UAV) Mỹ tấn công khiến một người đàn ông, được cho là có liên hệ với IS tại thị trấn Jarabulus phía bắc Aleppo thiệt mạng. Địa bàn này đang bị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm quyền kiểm soát

Người đàn ông chết tại chỗ trong cuộc tấn công. Thi thể nạn nhân bị cắt thành nhiều mảnh. Trên hiện trường là phần còn lại của một tên lửa AGM-114 Hellfire do Mỹ sản xuất. Tên lửa là biến thể R9X, trang bị đầu đạn động năng với các lưỡi dao bật ra thay thuốc nổ.

Truyền thông mạng xã hội Syria cho biết, nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công là một chỉ huy chiến trường cấp cao của IS, vừa mới di chuyển từ vùng Greater Idlib, Tây Bắc Syria đến Jarabulus. Tên thường gọi của tay súng khủng bố là "Abu Abdu al-Hamoui".

Cách đây chưa đầy 2 tuần, một số máy bay không người lái chiến đấu MQ-9 trang bị vũ khí đầy đủ bay lượn nhiều ngày trên không phận Greater Idlib, đang do tổ chức khủng bố Hay'at Tahrir al-Sham (HTS, al-Qaeda Syria) kiểm soát.

Đây là cuộc tấn công ám sát bằng UAV thứ ba của Mỹ nhằm vào các phần tử khủng bố, đang bị Washington truy nã trên các địa bàn nằm trong quyền kiểm soát của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến phía bắc và đông bắc Syria trong 2 tháng qua.

Ngày 22/10, Abdul Hamid al-Matar, chỉ huy chiến trường cấp cao của Horas al-Din, thuộc al-Qaeda, bị giết trong một cuộc tấn công bằng UAV vào thị trấn Suluk, phía bắc Raqqa. Ngày 25/10, Sabahi Ibrahim al-Muslih, đồng chủ tịch Hội đồng tư tưởng IS, bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng UAV vào một vị trí của lực lượng Hồi giáo cực đoan được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn gần thị trấn Ras al-Ain phía bắc tỉnh a-Hasakah.

Ngày 3/11, lực lượng đặc nhiệm Mỹ trong một chiến dịch đổ bộ đường không bắt giữ 6 tay súng khủng bố IS tại thị trấn Aluq gần thị trấn lớn Ras al-Ain, sử dụng UAV tấn công giết chết và làm bị thương 2 tay súng IS khác.

Hiện nay, các địa bàn do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiếm giữ ở Syria trở thành vùng toàn đối với các nhóm khủng bố IS và al-Qaeda. Các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến cung cấp cho các phần tử khủng bố quốc tế nơi trú ẩn an toàn đồng thời tiến hành các hoạt động trao đổi, buôn lậu vũ khí và cơ sở vật chất cho các tay súng tàn binh khủng bố IS trong lãnh thổ Syria.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top