Không quân Mỹ biên chế bom thông minh GBU-53/B StormBreaker

Ngày 20/12, Bộ Tư lệnh Tác chiến Đường không của Không quân Mỹ thông báo, đơn vị tác chiến đầu tiên bắt đầu sử dụng loại bom thông minh thế hệ tiếp theo, trang bị cho máy bay chiến đấu.

Phi đội máy bay chiến đấu số 391 trở thành đơn vị tác chiến đầu tiên sử dụng bom lượn GBU-53 / B StormBreaker, được gọi tắt là StormBreaker, tại thao trường thử nghiệm và huấn luyện Utah - theo thông cáo báo chí từ Bộ chỉ huy Tác chiến Đường không công bố ngày 13/12.

Bốn chiếc F-15E từ không đoàn máy bay tiêm kích 366 đã sử dụng bom nhỏ GBU-53 như một phần của WSEP (Chương trình Đánh giá Hệ thống Vũ khí).

Đánh giá bao gồm nhiều máy bay cùng tấn công 4 phương tiện trên mặt đất bằng 4 quả bom thông minh StormBreakers.

Mặc dù tất cả các mục tiêu đều đang di chuyển, nhưng cả 4 đều bị tiêu diệt.

Không quân Mỹ chính thức đưa vào sử dụng bom nhỏ thông minh GBU-53 / B StormBreaker

StormBreaker có kích thước dài 69 inch, đường kính 6-7 inch, nặng 204 pound (92kg), mang đầu đạn 105 pound (47 kg).

Bom sử dụng đầu tự dẫn kết hợp radar dẫn đường chủ động sóng milimet, dẫn đường laser bán chủ động, chùm tia hồng ngoại, dẫn đường quán tính kết hợp GPS và liên kết dữ liệu.

Bom được chứng minh có thể tấn công mục tiêu tại chỗ trên cự ly 69 dặm (110 km), mục tiêu di chuyển trên khoảng cách 45 dặm (72km).

Theo Đại úy Kyle “Scrap” Holifield, Phi đội máy bay chiến đấu số 391, Chỉ huy trưởng Vũ khí và Chiến thuật, khả năng điều khiển tích hợp của bom mới là ưu thế quan trọng nhất, cho phép vũ khí được phóng và sau đó, được điều hướng phi đoàn về mục tiêu mới nếu cần thiết. Bom đường kính nhỏ cung cấp cho F-15E những năng lực tác chiến mới bổ sung nhưng không phải là sự thay thế cho các loại bom khác.

Do kích thước nhỏ, F-15E Strike Eagle có thể mang tới 28 GBU-53 / B. Khả năng mang nhiều bom có ý nghĩa quan trọng, cho phép tấn công nhiều mục tiêu mặt đất với độ chính xác cao.

GBU-53 / B hiện chỉ được phê duyệt tích hợp trên Strike Eagle, kết quả sử dụng StormBreaker cho phép F / A-18E / F Super Hornet Hải quân Mỹ và các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top