Không quân Israel không kích, Mỹ hậu thuẫn cho IS tấn công quân đội Syria

(khoahocdoisong.vn) - Không quân Israel liên tiếp tiến hành hai đợt tấn công bằng tên lửa hành trình vào lãnh thổ Syria trong vòng chưa đầy một tuần, đánh phá những địa bàn theo tuyên bố là có các lực lượng được Iran hậu thuẫn.

Đêm ngày 2/9/2020, không quân Israel lại phóng tên lửa vào sân bay T4 thuộc tỉnh Homs. Theo kênh truyền thông nhà nước Syria (SANA), cuộc không kích này được tiến hành từ hướng khu vực al-Tanf do Mỹ chiếm đóng trên vùng biên giới Syria-Iraq. Những nguồn tin thân chính phủ Syria tuyên bố, lực lượng phòng không đánh chặn hầu hết các tên lửa. Không có tuyên bố chính thức về tổn thất và thương vong.

Phương Tây thường xuyên cao buộc sân bay T4 là căn cứ hoạt động của những lực lượng tình nguyện do Iran hậu thuẫn và là trung tâm hậu cần chuyển tiếp vũ khí trang bị của Iran tới Syria. Cũng theo tuyên bố này, những máy bay không người lái (UAV) của Iran, bao gồm cả UAV vũ trang, cũng được triển khai tại sân bay.

Ngày 31/8/2020, không quân Israel tấn công vào vùng ngoại ô thành phố Damascus và tỉnh Daraa. Truyền thông Syria cho biết có 2 dân thường thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Nguồn tin địa phương cũng cho rằng 4 hệ thống phòng không bị phá hủy. Quân đội Syria không xác nhận thông tin này.

Những cuộc không kích của Israel diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục gia tăng ở miền nam Idlib. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân cảnh Nga tiến hành các cuộc diễn tập chung để tăng cường an ninh cho các cuộc tuần tra chung trên đường cao tốc M4, Quân đội Syria và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thường xuyên thực hiện các cuộc đấu pháo phía nam Idlib.

Ngày 2 và 3/9, Quân đội Syria pháo kích vào các vị trí của lực lượng thánh chiến gần thị trấn Kafar Aweed và Baluon miền nam Idlib và al-Salaf miền bắc Lattakia. Những nguồn tin địa phương cho biết, các cuộc tập kích hỏa lực bằng pháo phản lực cỡ nòng lớn và pháo hạng nặng của pháo binh Syria nhằm vào công sự, hầm ngầm chiến đấu của tổ chức Hay’at Tahrir al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và những nhóm thánh chiến al-Qaeda khác.

Trước đó, nhiều nguồn tin đối lập cho biết, một số binh sĩ Syria thiệt mạng và bị thương trong hàng loạt cuộc tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong khu vực phía nam Idlib. Những hoạt động khiêu khích khủng bố thường xuyên buộc Quân đội Syria phải quay trở lại các biện pháp tích cực để ngăn chặn nguy cơ thánh chiến tiến hành cuộc tấn công mới.

Tình hình an ninh tiếp tục căng thẳng dọc theo đường cao tốc Palmyra-Deir Ezzor và trên vùng nông thôn al-Mayadeen. Quân đội Syria, Lực lượng Vũ trang Địa phương và các lực lượng quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn tiến hành một số cuộc tấn công nhằm tiêu diệt IS trong sa mạc. 

Nhưng những cuộc truy quét này không mang lại hiệu quả cao, cụ thể là có thể quét sạch khủng bố. Mà, IS tiếp tục gài bom IED vệ đường, phục kích các đoàn xe quân sự, thương mại và ám sát người dân trong khu vực. 

Theo các nguồn tin ủng hộ IS, hơn 100 binh sĩ các lực lượng vũ trang Syria bị giết hoặc mất tích trên vùng miền tây và miền nam Deir Ezzor trong tháng 8. Điều đó cho thấy hậu quả chiến đấu rất thấp của các lực lượng vũ trang địa phương và quân tình nguyện Syria.

Theo truyền thông Syria và Nga, IS lợi dụng các địa bàn do Mỹ kiểm soát trên bờ đông sông Euphrates và al-Tanf làm địa điểm tập kết và bàn đạp cho các cuộc tấn công vào quân đội Syria. Khi quân đội Mỹ vẫn đang chiếm đóng lãnh thổ Syria, các cuộc tấn công của IS vẫn tiếp tục nhằm vào quân đội Syria và cả lực lượng quân sự của Nga ở quốc gia này.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 2/9/2020

Theo TGO
back to top