Không quân Israel dùng bom lượn độ chính xác cao Spice 1000 không kích Syria

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 21/7, lực lượng phòng không Syria khai hỏa phóng tên lửa đánh chặn một cuộc tập kích đường không của không quân Israel vào Căn cứ Không quân Dabaa, quận Al-Qusayr, phía nam tỉnh Homs.

Lực lượng Phòng không Ả Rập Syria (SyAADF) đánh chặn thành công một quả bom lượn SPICE 1000 trong cuộc tấn công đường không của Israel vào địa phận tỉnh Homs đêm ngày 21/7.

Mảnh xác bom lượn thông minh Spice -1000 bị bắn rơi.

Mảnh xác bom lượn thông minh Spice -1000 bị bắn rơi.

Quả bom dẫn đường đã bị phòng không Syria (SyAADF) bắn hạ ở Lebanon. Phần còn lại của quả bom rơi gần thị trấn Lehfed trên núi Lebanon. Lehfed nằm cách Căn cứ Không quân al-Daba ở vùng nông thôn phía nam tỉnh Homs của Syria 80 km. Mặc dù phòng không Syria đánh chặn được, theo tuyên bố của Hãng tin nhà nước Syria SANA là một số quả bom lượn, nhưng vẫn có nhiều quả bom lọt lưới và tấn công vào mục tiêu dự kiến. Bức ảnh vệ tinh chụp căn cứ al-Daba cho thấy một vùng lớn bị cháy và một số hầm chứa máy bay bị hư hỏng.

SPICE (Thông minh, Tác động chính xác, Tiết kiệm chi phí) là bộ khí tài điều khiển dẫn đường tích hợp quang điện tử EO / GPS do Israel phát triển để chuyển đổi bom không điều khiển thành bom dẫn đường chính xác độ chính xác cao.

Hai phương pháp điều khiển của bộ khí tài dẫn đường này cho phép tấn công chính xác trong mọi điều kiện chiến trường. Bộ khi tài có thể điều khiển bom tấn công chính xác dựa trên tọa độ định vị vệ tinh GPS, đã nhập trước đó vào bộ nhớ.

Trường hợp mất tín hiệu GPS, bom được phi công hoa tiêu hoặc trắc thủ mặt đất dẫn đường thủ công, sử dụng nguồn cấp dữ liệu hình ảnh từ camera của Spice. Phương pháp này được gọi là "man-in-the-loop" và là một phương pháp điều khiển chính xác nhất hiện nay.

Bom lượn thông minh Spice 1000 và Spice 2000 của Israel.

Spice 1000 là bom bay có khối lượng 450 kg như MK-83, MPR1000, BLU-110 và RAP-1000. Bom Spice 1000 có tầm bắn 100 km.

Lực lượng phòng không Syria đã từng đánh chặn được bom lượn SPICE 1000 trước đó, trong đó có vụ không kích của Israel vào mục tiêu gần thủ đô Damascus của Syria tháng 1/2019.

Cho đến thời điểm này, mặc dù đã trải qua hàng trăm cuộc không kích, nhưng lực lượng phòng không Syria vẫn chưa thể tác chiến thành công chống lại các cuộc tập kích đường không với số lượng không lớn các loại bom bay, đạn lượn thông minh, bay với tốc độ dưới âm. Vẫn còn rất nhiều các quả đạn lọt qua lưới lửa phòng không và đánh trúng mục tiêu.

Điều đó có nghĩa là, trong một cuộc chiến tranh đường không tổng hợp tương tự như cuộc không kích vào Dải Gaza, hệ thống phòng không Syria sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Cuộc tập kích đường không ngày 22/7 của Israel không gây thiệt hại về người. Nhưng căn cứ Không quân al-Daba, được cho là trung tâm hậu cần chính của Hezbollah ở Syria hư hại nặng nề.

Israel hiện đang có kế hoạch tăng cường các cuộc tấn công vào Syria. Cuộc tấn công ngày 22/7 là cuộc tập kích đường không thứ hai trong tuần này. Cuộc tấn công trước đó, đánh vào vào một số vị trí quân sự phía đông Aleppo, diễn ra ngày 19/7. Việc Israel tăng cường không kích thường liên quan đến những hoạt động quân sự của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Syria, những vụ không kích liên tiếp này có thể dự báo, thánh chiến ở Idlib sẽ tiến hành nhiều hành vi vi phạm Lệnh ngừng bắn, khiêu khích quân đội Syria hơn nữa.

Theo TGO
back to top