"Khách khiếm nhã" Không quân Mỹ diễn tập đe dọa quân đội Syria ở vùng Al-Tanf

(khoahocdoisong.vn) - Liên quân do Mỹ dẫn đầu ngày 2/12 thông báo, lực lượng không quân thực hiện các cuộc không kích diễn tập huấn luyện ở khu vực al-Tanaf, cam kết sẽ hỗ trợ các lực lượng đồng minh trên lãnh thổ quốc gia này.

Phát ngôn viên Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu, đại tá Wayne Marotto, tuyên bố trên tài khoản chính thức Twitter: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để bảo vệ lợi ích của chúng tôi chống lại IS và ngăn chặn bất kỳ hành động tấn công nào trong tương lai. Chúng tôi vẫn cam kết với các đối tác sẽ duy trì sự hiển diện lâu dài ở các khu vực được chỉ định thuộc Iraq và Syria”.

Nhóm chiến binh địa phương Jaysh Maghawir al-Thawra, có tên gọi là Quân đội Biệt kích Cách mạng (MaT) được Liên quân hậu thuẫn, công bố video ghi lại các cuộc không kích, do máy bay tiêm kích đa nhiệm F-15E Strike Eagle Mỹ thực hiện trên sa mạc.

MaT trong một tuyên bố cho biết, cuộc tập trận nhằm chứng minh liên minh do Mỹ đứng đầu sẵn sàng bảo vệ khu vực al-Tanf, do các lực lượng đặc nhiệm Liên quân và MaT khỏi bất kỳ mối đe dọa nào từ phía quân đội Syria.

Trước đó, ngày 13/6 và 17/7 , các máy bay chiến đấu F-15 của Mỹ cũng thực hiện các cuộc không kích mang tính răn đe tương tự trên khu vực 55 km xung quanh căn cứ đồn trú thuộc địa phận thị trấn al-Tanf.

Một đơn vị đặc nhiệm của quân đội Mỹ hiện đang đồn trú trong căn cứ al-Tanf với hàng trăm tay súng MaT, do chính liên quân huấn luyện và trang bị. Lực lượng đồn trú tại đây phong tỏa một tuyến đường cao tốc quan trọng nối thủ đô Damascus của Syria với thủ đô Baghdad của Iraq. Khu vực này cũng là vùng an toàn của các tay súng khủng bố IS, địa điểm trung chuyển vũ khí trang bị, binh lực và thậm chí các các phương tiện cơ giới cho tàn binh khủng bố IS trên sa mạc tỉnh Homs

Damascus rất nhiều lần ra tuyên bố yêu cầu Mỹ rút quân khỏi al-Tanaf, nhưng quân đội Mỹ phớt lờ những tuyên bố và cáo buộc về hành vi chiếm cứ lãnh thổ một quốc gia có chủ quyền bất chấp luật pháp quốc tế và tiếp tục duy trì lực lượng quân sự tại căn cứ này và vùng đông bắc Syria, nơi Lực lượng Dân chủ Syria đang giữ quyền kiểm soát.

Theo TGO
back to top