Israel không kích ngoại vi Damascus nhiều lần trong đêm

(khoahocdoisong.vn) - Đêm ngày 21/4, không quân Israel từ không phận cao nguyên Golan tiến hành hàng loạt cuộc tấn công vào các mục tiêu chưa xác định gần Damascus - thủ đô của Syria.

Trong đợt không kích đầu tiên, lực lượng tên lửa phòng không Syria đánh chặn hầu hết các tên lửa hành trình của Israel, một quả tên lửa phòng không tầm xa, có thể là S-200 bay vượt tầm và rơi cánh đồng miền nam Israel, gần trung tâm hạt nhân ở Dimona.

Phòng không Syria đánh chặn tên lửa hành trình Israel

Truyền thông Quân đội Israel cho biết, tên lửa đã rơi xuống khu vực Negev, còi báo động cuộc không kích vang lên ở Abu Krinat, một ngôi làng cách Dimona, nơi có lò phản ứng hạt nhân của Israel chỉ vài km. Vụ nổ đã được thông báo trên khắp các phương tiện truyền thông Israel. Truyền thông mạng xã hội Quân đội Israel cho biết, tên lửa SAM này không gây bất cứ thiệt hại nào.

Tên lửa phòng không Syria rơi xuống vùng nông thôn miền Nam Israel

Lấy lý do đáp trả vụ tên lửa rơi xuống lãnh thổ Israel, khoảng một giờ sau, các máy bay chiến đấu của IDF quay trở lại không phận cao nguyên Golan và phóng tên lửa vào một khẩu đội phòng không của Syria, phá hủy bệ phóng. Bốn binh sĩ Quân đội Syria bị thương trong cuộc tấn công.

Truyền thông Israel và Mỹ đồng loạt lên tiếng cáo buộc Israel về vụ tên lửa đất đối không rơi xuống Israel nhưng lờ đi sự thật là quả tên lửa phòng không nhắm mục tiêu vào máy bay chiến đấu IDF, đang phóng tên lửa hành trình vào khu vực gần Damascus và đó là hành vi phòng vệ chính đáng

Họ chỉ đơn giản nói rằng việc phá hủy khẩu đội phòng không là để đáp trả việc tên lửa của Syria chỉ bằng cách nào đó hạ cánh xuống lãnh thổ Israel.

Vụ việc chỉ là một tình huống trong hàng trăm tình huống quân đội Israel tấn công vào Syria trong nhiều năm. Iran, ủng hộ và hậu thuẫn một số lượng lớn các đơn vị dân quân người Shiite và Hezbollah ở Syria, cáo buộc Israel thực hiện loạt tấn công vào các cơ sở hạt nhân của quốc gia này, trong đó có vụ ám sát chuyên gia hạt nhân hàng đầu và tấn công mạng phá hoại cơ sở hạt nhân Natanz ngày 11/4. Tehran thề sẽ trả thù.

Tờ Kayhan của Iran đăng một bài báo của nhà phân tích Iran Sadollah Zarei, cho rằng cơ sở Dimona của Israel có thể sẽ là mục tiêu sau vụ tấn công Natanz. Zarei trích dẫn ý tưởng báo thù của người Hồi giáo "mắt cho mắt, đầu cho đầu" trong nhận xét của mình.

Ông viết: "Cần thực hiện hành động" nhằm vào cơ sở hạt nhân ở Dimona ". "Cần thực hiện điều này là do không có hành động nào tương xứng với mức độ tương tự như vụ Natanz".

Trước đó cùng ngày, một vụ nổ lớn xảy ra tại một doanh nghiệp quốc phòng của chính phủ Israel, chuyên sản xuất động cơ tên lửa. Truyền thông Israel tuyên bố đây là một "vụ thử vũ khí theo kế hoạch", mặc dù Bộ Quốc phòng Israel không đề cập đến bất cứ một vụ thử nghiệm vũ khí nào trước hoặc sau sự cố.

Theo TGO
back to top