IS tấn công mỏ dầu khí Syria trên sa mạc tỉnh Homs

(khoahocdoisong.vn) - Trong tuần, Quân đội Syria đánh bại một cuộc tấn công quy mô lớn của IS vào vùng sa mạc Badiya Al-Sham và Badiya Al-Sukhnah ở phía đông tỉnh Homs, ngăn chặn nguy cơ đe dọa các mỏ dầu khí quốc gia.

Ngày 13.04.2020, một nhóm các tay súng khủng bố IS bất ngờ tiến hành cuộc tấn công vào chiến tuyến bảo vệ các khu công nghiệp khai thác dầu của Quân đội Syria trên vùng sa mạc Badiya Al-Sukhnah, miền đông tỉnh Homs.

Giao chiến ác liệt diễn ra trong nhiều giờ liên tiếp. Quân đội Syria tiêu diệt một số tay súng IS, đẩy lùi cuộc tấn công.

Không có thông tin chi tiết về số các tay súng IS bị tiêu diệt, quân đội Syria cho biết có 3 binh sĩ thương vong. Một nguồn tin ủng hộ Nhà nước Hồi giáo, thánh chiến và đối lập trên mạng xã hội tuyên bố, 11 tay súng IS và 18 binh sĩ Syria thiệt mạng.

Binh sĩ quân đội Syria chiến đấu trên sa mạc tỉnh Homs

Trên một số hướng khác, các tay súng khủng bố cũng tiến hành những cuộc đột kích, nhưng quân đội Syria nhanh chóng đẩy lùi các cuộc tiến công này. Không có báo cáo về thương vong cũng như số lượng các tay súng khủng bố bị tiêu diệt.

Do cuộc tấn công quy mô lớn của IS, chính phủ Syria buộc phải tạm ngừng hoạt động sản xuât tại các mỏ khí Hayyan và Al-Sha'er. Sau khi đẩy lùi các cuộc tấn công của IS, lực lượng vũ trang Syria, phối hợp với quân tình nguyện Hezbollah tiến hành cuộc truy quét trên diện rộng sa mạc phía đông tỉnh Homs, phá hủy các nơi trú ẩn và hầm ngầm của IS trong sa mạc, ngăn chặn các đợt tấn công tiếp theo.

Sau khi Quân đội Syria đẩy lùi cuộc tấn công của khủng bố, Bộ Dầu mỏ Syria tuyên bố hai mỏ khí quan trọng của ngành điện lực Syria tiếp tục hoạt động trên vùng sa mạc phía đông Homs.

Hiện nay, các mỏ dầu khí của Syria đang bị quân đội Mỹ, đóng quân trên những địa bàn do Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), nòng cốt là lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát. Trong đó có vùng dầu mỏ lớn nhất của Syria Al-'Umar phía đông Deir Ezzor.

Không có thông tin về những hoạt động khai thác dầu ở những khu vực do quân đội Mỹ và người Kurd chiếm giữ, Mỹ tuyên bố khai thác dầu để phục vụ lợi ích của SDF, nhưng cũng không có bất kỳ thông tin nào liên quan đến nguồn lợi mà người Kurd được hưởng trong khai thác dầu.

Theo TGO
back to top