IS bất ngờ tiến công ở Iraq, 10 dân quân người Shitte thiệt mạng

(khoahocdoisong.vn) - Rạng sáng ngày 02.05.2020, các tay súng IS phối hợp với các phần tử khủng bố trong địa bàn bất ngờ tiến hành cuộc tấn công quy mô lớn, đánh vào tuyến phòng ngự của các Đơn vị Động viên Rộng rãi người Shitte (PMU) ở tỉnh Saladin. phía bắc Iraq.

Cuộc tấn công này đánh vào một điểm chốt kiểm soát mới được thành lập của PMU gần thị trấn Mukeshefah, và một địa điểm kiểm soát khác cũng của PMU trong thị trấn Balad miền nam Tikrit thuộc tỉnh Salaheddine 

Các dân quân PMU giao chiến quyết liệt với các tay súng khủng bố. Những phần tử IS cũng tạm chiếm được trận địa phòng ngự ở Mukeshefah.

Lực lượng PMU giao chiến với IS trong thị trấn Mukeshefah. Video RT

Theo thông báo của PMU, sau cuộc đọ súng ác liệt, lực lượng PMU tiêu diệt và làm bị thương một số tay súng IS, đẩy lùi cuộc tấn công. Khi trời rạng sáng, không quân và các đơn vị tăng cường tiếp cận khu vực chiến sự. Lực lượng PMU, dưới hỏa lực yểm trợ của trực thăng chiến đấu, triển khai bao vây truy quét địa bàn xung quanh, nỗ lực tiêu diệt những phần tử IS còn lại đang lẩn trốn.

Trực thăng tấn công Mi-35 Iraq truy quét khủng bố trên địa bàn chiến sự. Video RT

Bộ tư lệnh PMU cũng cho biết, 10 dân quân người Shitte của PMU đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS. Trong đó, 9 người từ trung đoàn Tigris thiệt mạng ở Mukeshefah và 1 người khác thuộc Lữ đoàn số 41 thiệt mạng trong cuộc tấn công của IS vào Balad.

Thiếu tướng Tahsin al-Khafaji, phát ngôn viên Bộ tư lệnh Chiến dịch Hỗn hợp Iraq cho biết, một nhóm khủng bố IS vừa đào thoát khỏi cuộc truy quét của PMU trong thị trấn Matabija gần đó đã kết hợp với các phẩn tử khủng bố bí mật ở địa phương để tiến hành cuộc tấn công vào Mukeshefah.

Cơ quan truyền thông của IS chưa bình luận về vụ tấn công. Trang tin Amaq thường công bố chi tiết về các cuộc tấn công lớn trong vòng 24 giờ. Đây là cuộc tấn công lớn đầu tiên của IS kể từ khi thất bại ở Iraq năm 2017.

Cuộc tấn công này cho thấy, mặc dù IS được cho là đã bị Liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố tiêu diệt hoàn toàn, nhưng lực lượng IS ở Iraq vẫn còn mạnh và có rất nhiều các nhóm khủng bố ẩn nấp, hoạt động bí mật, mặc dù lực lượng chính phủ Iraq thường xuyên tiến hành các chiến dịch truy quét. Thực tế cho thấy, IS vẫn chưa hề bị tận diệt hoàn toàn.

Theo TGO
back to top