Iran, PKK thành lập Liên minh quân sự mới chống Thổ Nhĩ Kỳ ở ở Aleppo

Ngày 19/6, Al-Monitor đưa tin, dân quân người Kurd, quân địa phương Syria và lực lượng do Iran hậu thuẫn thành lập Liên minh chiến thuật chung, được gọi là "North Thunderbolt" ở Aleppo, phối hợp chống lại hoạt động của Liên minh Thổ Nhĩ Kỳ.

Ban chỉ huy Liên minh chiến thuật, thành lập ngày 25/5, đặt sở chỉ huy tại một căn cứ của Nga ở làng Hardatnin trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo.

Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, được Ankara hậu thuẫn đang chuẩn bị triển khai chiến dịch quân sự mới, nhằm vào Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd.

Trong một phát biểu gần đây, tổng thống Tayyip Erdogan nhấn mạnh, chiến dịch nhằm đặt mục tiêu đánh chiếm các thị trấn Tell Rifaat và Manbij và địa bàn lân cận.

Địa phận xung quanh thị trấn Tell Rifaat, khu vực màu vàng do người Kurd kiểm soát, màu đỏ do quân đội Syria kiểm soát, màu xanh là lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Ảnh South Front.

Địa phận xung quanh thị trấn Manbij, khu vực màu vàng do người Kurd kiểm soát, màu đỏ do quân đội Syria kiểm soát, màu xanh là lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Ảnh South Front.

Theo trang Al-Monitor, Liên minh chiến thuật bao gồm các đơn vị thuộc tổ chức Các Đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG); lực lượng Fatemiyoun do Iran hậu thuẫn; đơn vị Hezbollah Lebanon; các nhóm vũ trang người Shiite địa phương do Iran hậu thuẫn ở các thị trấn Nubl và al-Zahraa; các đơn vị dân quân địa phương ủng hộ chính phủ của các thị trấn Abna al-Sahel, Hayyan, Haraytan, Anadan và Masakan; các Lữ đoàn Baath.

Tham gia vào công tác cố vấn phòng tác chiến là 2 sĩ quan Nga, 3 sĩ quan Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), 3 lãnh đạo chính trị Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) và 2 nhà lãnh đạo của các lực lượng dân quân địa phương, chỉ huy, điều hành khoảng 600 chiến binh.

Liên minh Chiến thuật North Thunderbolt được thành lập để điều phối hỗ trợ các hoạt động quân sự của lực lượng YPG, đảm bảo hậu cần kỹ thuật, yểm trợ bảo vệ hậu phương, tiếp vận cho lực lượng dân quân người Kurd (SDF) trong trường hợp bị lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Một chỉ huy cấp cao của SDF, trả lời phỏng vấn Al-Monitor, cho rằng Iran tạo áp lực buộc tất cả các bên phải thành lập Liên minh chiến thuật.

Theo chỉ huy SDF, Iran lo ngại rằng chiến dịch quân sự mới của Thổ Nhĩ Kỳ trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo sẽ đe dọa an ninh của người Shiite ở Nubl và al-Zahraa.

“Những cuộc họp liên tục diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố chuẩn bị tiến hành một chiến dịch quân sự ở Syria. Các nhà lãnh đạo PKK ở Qandil đã tổ chức các cuộc gặp với các thủ lĩnh SDF, gây áp lực buộc SDF phải cho phép lực lượng vũ trang địa phương và các lực lượng quân tình nguyện do Iran hậu thuẫn tiến vào khu vực kiểm soát nhằm ngăn chặn lực lượng đối lập và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ tấn công. Chính vì mối đe dọa từ Ankara và sức ép từ PKK buộc các nhà lãnh đạo SDF tuyên bố sẽ chiến đấu bên cạnh quân đội Syria nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

Liên minh Chiến thuật chung là một trong số các hoạt động đang được thực hiện để ngăn chặn nguy cơ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến tấn công. Quân đội Syria cũng tăng cường binh lực trên vùng nông thôn phía bắc Aleppo. Quân đội Nga cũng tăng cường lực lượng quân đội trong khu vực.

Quân đội Syria tăng cường lực lượng đến thị trấn thành phố Manbij do người Kurd kiểm soát. Video South Front

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm tiến hành một chiến dịch quân sự nhằm vào các địa bàn do SDF kiểm soát với tuyên bố chống khủng bố.

Chiến dịch tấn công mới nhằm mở rộng vùng kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến trong địa phận người Kurd kiểm soát, có thể dẫn đến một cuộc chiến mới giữa quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và quân đội Syria.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top