Iran công khai các phiên bản UAV sao chép từ RQ-170 Sentinel của Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Iran kỷ niệm 9 năm ngày thu chiến lợi phẩm máy bay không người lái (UAV) tàng hình RQ-170 Sentinel của Mỹ, bằng cách cung cấp thông tin các bản sao nội địa của loại drone siêu hiện đại này.

Chiếc UAV tàng hình bị lực lượng phòng không Iran thu giữ gần thành phố Kashmar phía đông bắc Iran ngày 5/12/2011.

Chính phủ Iran thông báo rằng chiếc UAV bị đơn vị tác chiến điện tử chiếm quyền điều khiển máy bay và buộc hạ cánh an toàn xuống một khu vực trống. Các nguồn tin phương Tây tuyên bố rằng chiếc UAV bị trục trặc kỹ thuật đã hạ cánh khẩn cấp.

Tổng thống Barack Obama thừa nhận việc mất một chiếc RQ-170 đồng thời yêu cầu Iran trao trả lại. Lập tức Tehran từ chối và cáo buộc Mỹ đã xâm phạm chủ quyền quốc gia Hồi giáo này.

RQ-170 Sentinel, được công bố vào năm 2007, do công ty Lockheed Martin's Skunk Works phát triển và chế tạo như một UAV trinh sát tàng hình. Chiếc UAV tiên tiến thuộc lực lượng Không quân Mỹ, hoạt động phục vụ cho Cơ quan Tình báo Trung ương CIA.

Cho đến nay, Iran đã phát triển đến 5 bản sao chép nội địa của chiếcUAV này. Gồm Shahed-141: bản sao đạt 40% của RQ-170, trang bị động cơ piston có tầm bay 500 km. Phiên bản này chủ yếu được sử dụng để trinh sát, giám sát chiến trường và tấn công mặt đất.

Shahed-161: bản sao đạt 40% của RQ-170, lắp đặt động cơ phản lực có tầm bay 500 km. Phiên bản được sử dụng để trinh sát, giám sát chiến trường và tấn công mặt đất.

Shahed-171: bản sao hoàn chỉnh của RQ-170, trang bị động cơ phản lực cánh quạt có tầm bay đến 4.400 km, tốc độ tối đa 460 km / h. Phiên bản được phát triển phục vụ nhiệm vụ trinh sát, tình báo và giám sát chiến trường.

Shahed-181: bản sao đạt 60% của RQ-170, trang bị động cơ piston có tầm bay 1.500 km. Phiên bản được sử dụng cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát chiến trường và tấn công mặt đất.

Shahed-191: là phiên bản Shahed-181 đạt 60% của RQ-170 trang bị động cơ phản lực với tầm bay 1.500 km, thực hiện nhiệm vụ trinh sát, giám sát chiến trường và tấn công mặt đất.

Quân đội Iran đã sử dụng Shahed-181 và 191 trong các cuộc không kích tấn công IS phía đông sông Euphrates ở Syria ngày 1/10/2018 như một hoạt động thử nghiệm thực tế. Chiến dịch mang mật danh là "Cuộc tấn công của Muharram", đòn báo thù cho cuộc tấn công vào cuộc diễu binh Ahvaz tuần trước đó.

Mỹ và Israel liên tục tăng cường ap lực chính trị, quân sự và kinh tế lên Iran, nhưng kết quả là quốc gia Hồi giáo này lại mạnh mẽ phát triển công nghiệp quốc phòng trong nước. 

Tehran đã có những bước đột phá lớn về công nghệ quốc phòng trong vài năm qua, và có thể sau vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân nổi tiếng, sẽ dỡ bỏ mọi rào cản pháp lý, phát triển vũ khí hạt nhân thực sự.

Theo TGO
back to top