Houthis liên tục tấn công, Ả rập Xê út sử dụng pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A chống trả

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 19/4, trang Yemen Wrath, hãng truyền thông của Lực lượng Houthi, (Phong trào Ansarallah) tại Yemen, công bố video trên kênh YouTube, ghi lại cuộc đột kích vào một trận địa phòng ngự của Liên minh quân sự vùng Vịnh tại phía nam của Ả Rập Xê-út.

Trong video, trên kênh YouTube, một du kích Houthi (gắn camera go-pro) tấn công vào một trận địa nhỏ phía nam tỉnh Najran (Ả rập Xê út) và nổ súng tấn công các binh sĩ Liên quân.

Lực lượng Houthi thường xuyên tiến hành các cuộc tấn công tiêu hao tiêu diệt sinh lực Liên quân trên địa phận tỉnh Najran. Houthi không giành quyền kiểm soát bất kỳ địa bàn nào trong Ả rập Xê út, và thường đột kích các trận địa, điểm chốt phòng ngự, phá hủy các vị trí này sau đó rút lui.

Ngày 18/4, Yemen Wrath công bố một video, ghi lại cuộc tấn công của du kích Houthi vào chiến tuyến của Liên minh quân sự do dẫn đầu trong quận Talaah thuộc tỉnh Al- Sayadm của Yemen.

Trên chiến trường Yemen, lực lượng Houthi đang tiến công trên chiến trường Marib chiến lược, bao vây  tiến công Liên quân do Ả rập Xê út chỉ huy. Các đơn vị Houthi hiện đã tiến đến sát cửa ngõ phía Tây, nhưng vẫn chưa vào thành phố Marib.

Không giành được chiến thắng trên chiến trường, Ả rập Xê út  đưa vào sử dụng hệ thống pháo phản lực hạng nặng TOS-1A “Solntsepyok” trên chiến trường chống Houthi. Một video cho thấy Liên quân sử dụng TOS-1A tại khu vực phía nam tỉnh Najran thuộc lãnh thổ Ả rập Xê út. Không có thông tin về thương vong và truyền thông Ansar Allah cũng không bình luận về tình huống này.

TOS-1A Solntsepek là hệ thống phóng tên lửa nhiệt áp 24 nòng (MBRL) do Cục thiết kế Omsk Transmash của Nga thiết kế và phát triển. Đây là biến thể mới nhất của hệ thống pháo phản lực TOS-1. Khung gầm hệ thống TOS-1A MBRL lắp đặt trên thân xe tăng T-72, giá phóng tích hợp 24 ống phóng cỡ nòng 220mm.

Năm 2017, Ả rập Xê út ký hợp đồng nguyên tắc với Nga mua sắm một số loại vũ khí, trong đó có pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A, tổ hợp tên lửa chống tăng Kornet ATGM và súng phóng lựu AGS-30 và đồng sản xuất cung cấp cho quân đội quốc gia này. 

Tháng 4.2019, lô “Solntsepyok” được giao đầu tiên đã xuất hiện trên mạng. Theo dữ liệu hiện có, quân đội Ả rập Xê út có trong biên chế trang bị 10 tổ hợp pháo phản lực nhiệt áp TOS-1A.

Theo TGO
back to top