Houthi lại giành chiến thắng, chiếm địa bàn rộng lớn ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 26.01.2020, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đã thất bại trước cuộc tấn công của lực lượng Houthi, mất một khu vực lớn ở Nihm, Hazm và Sirwah thuộc Yemen.

Nhóm phân tích ISWNews cho biết, trong vài ngày qua, bằng những trận đánh phòng ngự và các cuộc tấn công vào những điểm hiểm yếu, lực lượng Houthi đã đánh bại chiến dịch tiến công của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu phía ở đông tỉnh Sanaa của Yemen.

Khi cuộc tiến công của lực lượng Liên minh chững lại, lực lượng Houthi tiến hành một loạt những cuộc phản công quyết định, đánh bại các đơn vị Quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn, giải phóng nhiều vùng rộng lớn trong khu vực chiến trường Nihm và Marib.

Theo những thông tin mới nhất được cung cấp từ các nguồn địa phương, ISW News công bố các bản đồ, ghi lại tình hình của các chiến trường như sau:

Tại tỉnh Nihm, lực lượng Houthi đẩy lùi những cuộc tấn công dữ dội của liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu vào hướng này, thực hiện cuộc phản công ở phía nam Fardha và phía bắc Sanaa.

Lực lượng Houthi không những phản công hiệu quả, mà còn tấn công giải phóng các khu vực núi Salta, núi al-Houl, núi Al-Houl, núi Harem, Wadi Malah, al-Malah, căn cứ Fardhat và địa bàn quanh giao lộ ngã tư al-Jawf.

Vùng Houthi giải phóng (mầu xanh lá cây) trên khu vực chiến trường Nihm. Ảnh ISWNews

Vùng Houthi giải phóng (mầu xanh lá cây) trên khu vực chiến trường Nihm. Ảnh ISWNews

Phát huy kết quả đạt được và mở rộng tấn công, lực lượng Houthi tiến về phía đông Fardhah và đánh dọc theo tuyến đường Sanaa-Hazm, tiến vào vùng tây bắc của tỉnh Marib, hướng mũi nhọn tấn công vào quận Majzar, giải phóng liên tiếp các khu vực Sahari. Talbis, Umm Salm.

Những tiến bộ trong trục này cuối cùng cũng dẫn đến việc giải phóng thị trấn Baraghash trên đường ranh giới giữa tỉnh Marib và al-Jawf.

Hướng tiến công của Houthi (mũi tên màu xanh) và đường rút lui của Quân đội Quốc gia Yemen được Liên minh Ả rập hậu thuẫn. Ảnh ISWNews

Hướng tiến công của Houthi (mũi tên màu xanh) và đường rút lui của Quân đội Quốc gia Yemen được Liên minh Ả rập hậu thuẫn. Ảnh ISWNews

Tại tỉnh Hazm, những cuộc giao chiến ác liệt giữa Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và lực lượng Houthi trên khu vực chiến trường này là phía đông các quận Motun và Maslub, trên các tuyến phòng thủ của Houthi.

Ngày 26.1, Houthi tăng cường nhịp độ tấn công phía nam vùng Hazm, xuất hiện khả năng các du kích quân Houthi có thể tiến công về phía thành phố Hazm.

Để ngăn chặn các cuộc tấn công tiềm tàng này, không quân Liên minh Ả rập Xê út dội bom vào các vị trí của Houthi 32 lần liên tiếp.

Houthi lại giành chiến thắng, chiếm địa bàn rộng lớn ở Yemen ảnh 3

Lực lượng Houthi tiến công theo hướng về thành phố Hazm, mũi tên trắng là hướng rút quân chiến thuật của Liên minh quân sự vùng Vịnh. Ảnh ISWNews

Tại Sirwah, đối phó với cuộc phản công của Houthi, liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến công vào khu vực chiến trường Sirwah nhằm chia cắt lực lượng Houthi.

Tuy nhiên, du kích Houthi tấn công ngã tư al-Kasarat và Hilan, ngăn chặn tuyến đường tiếp vận đến các đơn vị Liên minh đang giao chiến, đe dọa nghiêm trọng cuộc tiến công của Liên minh.

Một số nguồn tin cho rằng, Houthi đã chiếm căn cứ Kufil của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu phía nằm ở phía đông Sirwah. Tuy nhiên, phía phong trào Houthi chưa có xác nhận thông tin này.

Mặc dù tổn thất nặng nề trên khu vực chiến trường này, nhưng lực lượng liên minh Ả rập Xê út cũng tiến công tái chiếm các khu vực rộng lớn thuộc núi Hilan, mở lại tuyến đường tiếp vận của các đơn vị đang trên chiến tuyến.

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi và của quân đội Yemen thuộc Liên minh Ả rập. Ảnh ISWNews

Các mũi tiến công của lực lượng Houthi và của quân đội Yemen thuộc Liên minh Ả rập. Ảnh ISWNews

Bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Ali al-Maqdishi của Chính phủ Tổng thống Mansur Hadi (được Ả rập Xê út hậu thuẫn) cho biết trong cuộc phỏng vấn với AFP: “Phiến quân Houthi  giành được căn cứ ở phía đông thủ phủ Sanaa của Yemen, các đơn vị Quân đội Quốc gia Yemen và Liên minh quân sự Vùng Vịnh đang "rút quân chiến thuật" . 

Ông nhấn mạnh, kế hoạch chiến đấu được đổi mới ngày 25.01.2020, điều đó cho phép phiến quân chiếm lại các vị trí của lực lượng Quân đội Quốc gia Yemen”. 

Khu vực chiến trường Houthi vừa giành được. Ảnh ISWNews

Khu vực chiến trường Houthi vừa giành được. Ảnh ISWNews

Một trong những chỉ huy của Quân đội Quốc gia Yemen (giấu tên) thất vọng cho biết: "Một số vị trí này nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ đã hơn ba năm".

Hãng tin Saba nhận định, bộ trưởng Quốc phòng Mohammed Ali al-Maqdishi đã ngầm công nhận những thắng lợi của Houthi tại khu vực Nihm – nơi quân đội chính phủ Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn đã phát động chiến dịch tấn công quy mô lớn nhằm vào chính lực lượng Houthi.

Theo TGO
back to top