Houthi cáo buộc Mỹ viện trợ cho Ả rập Xê út tiến hành chiến tranh ở Yemen

(khoahocdoisong.vn) - Truyền thông kháng chiến Yemen cáo buộc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (AID) cung cấp đạn dược cho Liên minh quân sự vùng Vịnh do Ả rập Xê út dẫn đầu và các nhóm vũ trang của tổng thống lưu vong Mansur Hadi.

Trong cuộc họp báo thường xuyên ngày 07.07.2020, thiếu tướng Yahya Sarie, phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen công bố video, ghi lại những vũ khí đạn dược mà lực lượng Houthi thu chiến lợi phẩm ở các tỉnh Ma'rib và al-Bayda.

Dựa trên những logo trên vũ khí, ông tuyên bố đạn dược do AID Mỹ cung cấp cho các lực lượng được Riyadh hậu thuẫn. 

Video cho thấy một số đạn dược khổng lồ, trong đó có gần trăm quả đạn pháo tăng 115 mm, tất cả đều logo của Mỹ.

“Chính quyền Mỹ hậu thuẫn cuộc xâm lược của Ả rập Xê út, vũ trang cho Liên minh, đặt mục đích và che đậy cuộc xâm lược này trên mặt trận chính trị và và luật pháp quốc tế” - tướng Sarie nói. Ông nhấn mạnh rằng đây không phải là lần đầu tiên Houthi thu được đạn dược có logo AID của Mỹ.

Logo trên đạn dược do Houthi thu chiến lợi phẩm gần giống với logo thông thường của  AID Mỹ, nhưng không phải là tổ chức này cung cấp vũ khí cho Ả rập Xê út.

Loại đạn mà Houthi thu được mang logo của Đạo luật Hỗ trợ phòng thủ chung năm 1949. Theo đạo luật này, Mỹ đã cung cấp vô số đạn dược và vũ khí cho rất nhiều quốc gia trên thế giới chống Liên Xô.

Yemen không phải là chiến trường duy nhất mà Mỹ cung cấp viện trợ vũ khí, trang bị theo Đạo luật hỗ trợ phòng thủ chung. Mỹ cũng đã cung cấp vũ khí, đạn dược có logo tương tự cho lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở Syria.

Ả rập Xê út đã nhận viện trợ các loại vũ khí này, sau đó cung cấp cho lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi. Thổ Nhĩ Kỳ, cũng đã nhận vũ khí trang bị từ Mỹ theo Đạo luật hỗ trợ quốc phòng chung và cung cấp cho thánh chiến ở Trung Đông.

Đạn dược của Mỹ cung cấp cho Ả rập Xê út ở Yemen

Đạn dược của Mỹ cung cấp cho Ả rập Xê út ở Yemen

Logo tổ chức AID của Mỹ

Logo tổ chức AID của Mỹ

Đạn dược Mỹ cung cấp cho lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria

Đạn dược Mỹ cung cấp cho lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Syria

Vũ khí trang bị Mỹ cung cấp cho Ả rập Xê út trong chiến lợi phẩm của Houthi

Theo TGO
back to top