Hơn 250 tay súng “nổi dậy” thiệt mạng trong chiến dịch Mùa xuân Hòa bình của Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Hơn 250 tay súng Hồi giáo thánh chiến Quân đội Quốc gia Syria (SNA) do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã thiệt mạng kể từ khi tham gia Chiến dịch Hòa bình Mùa xuân ở miền bắc Syria - hãng Thông tấn xã Anadolu cho biết.

Hãng tin nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, dẫn tuyên bố của nhóm SNA cho biết, có khoảng 251 chiến binh SNA thiệt mạng, khoảng 760 chiến binh bị thương, 1 chiến binh hiện mất tích trong những cuộc giao chiến khốc liệt với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và quân đội Syria từ hai tháng qua.

Chiến dịch Mùa xuân Hòa bình bắt đầu từ đầu tháng 10.2019 với lực lượng xung kích là các tay súng SNA, và tăng, thiết giáp, pháo binh, không quân của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong 2 tháng, liên minh SNA – quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chiếm được 2 thị trấn biên giới từ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) và đẩy lùi dân quân người Kurd ra khỏi vùng biên giới 30 km theo thỏa thuận ngừng bắn Sochi.

SDF và quân đội Syria giao chiến với SNA ở thị trấn Tal Tamr, tỉnh Hasakah, Syria. Video VOA

Mặc dù có những thành công ban đầu, lực lượng SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã không chiếm khu dân cư lớn nào trên vùng biên giới, cũng không thể tiến sâu hơn nữa vào lãnh thổ phía bắc và đông bắc Syria.

Dựa trên thỏa thuận giữa SDF với chính quyền Damascus, Quân đội Syria đã hỗ trợ người Kurd đầy lùi các cuộc tấn công của SNA và Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Từ đó dẫn đến một thỏa thuận quan trọng giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ, được ký kết ở Sochi.

Thỏa thuận này đã làm suy giảm đáng kể cường độ xung đột trên vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Quân đội Syria hiện đã kiểm soát được một số cửa khẩu và ngã tư giao cắt dọc biên giới phía bắc Syria. Đồng thời, cũng theo thỏa thuận với SDF, quân đội Syria có quyền tiến vào kiểm soát tất cả cửa khẩu biên giới đang thuộc quyền kiểm soát của SDF.

Đây chính là bước đi đầu tiên để cộng đồng người Kurd quay trở về nhà nước Syria, từ bỏ ý đồ ly khai thành một quốc gia độc lập.

Theo TGO
back to top