Giao chiến căng thẳng, Thổ Nhĩ Kỳ đưa thêm lính đánh thuê Syria sang chiến trường Libya

(khoahocdoisong.vn) - Trên chiến trường Libya, lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) và Chính phủ Hiệp thương Quốc gia (GNA) do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn tiếp tục giao chiến quanh thủ đô Tripoli, không có bên nào chiếm được ưu thế chiến trường.

Ngày 21.04.2020, phát ngôn viên LNA - Chuẩn tướng Ahmed al-Mesmari - cho biết trong cuộc họp báo, lực lượng GNA tấn công thành phố Tarhuna, nhưng thất bại.

Tướng Al-Mesmari cho biết, LNA gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng vũ trang được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, phòng không LNA bắn hạ một số máy bay không người lái vũ trang, yểm trợ hỏa lực cho GNA trong cuộc tấn công này.

Thành phố Tarhuna, cách thủ đô Tripoli 65 km về phía đông nam là căn cứ quân sự quan trọng của Quân đội Quốc gia Libya.

Theo tướng al-Mesmari, Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục điều chuyển các tay súng Hồi giáo cực đoan từ Syria đến chiến đấu cho GNA, dựa vào những nguồn tài chính đen tối khác nhau. Ankara đang ồ ạt cung cấp lính đánh thuê, vũ khí trang bị vào Tripoli bất chấp lệnh cấm vận của Liên Hiệp Quốc, nên không thể có ngừng bắn ở Libya.

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến chiến đấu trên chiến trường Tripoli

Đại diện của GNA, ông Mahmoud Abdul Aziz, cựu thành viên của Đảng Công lý và Xây dựng, một trong những thủ lĩnh chính trị của tổ chức Các anh em Hồi giáo cho biết, ông khá bất mãn với vấn đề phòng thủ Tripoli, những người trẻ tuổi từ chối chiến đấu cho các lực lượng GNA, cùng với những nhóm dân quân vũ trang khác, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm đánh thuê của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lúc này, lực lượng của nguyên soái Haftar pháo kích các kho vũ khí đạn dược của chính mình ở thành phố Zuwarah, địa bàn này bị GNA đánh chiếm gần một tuần trước.

LNA tiếp tục tiến công về hướng bờ biển phía tây, chiếm được thị trấn Al-Aqrabiyah, phía tây thành phố Sabratha.

Lực lượng GNA thất bại trong cuộc bao vây đánh chiếm căn cứ không quân Wattiya. Do có nhiều thương vong, GNA dừng các cuộc tấn công và lực lượng Haftar vẫn kiểm soát được căn cứ quân sự quan trọng này. Giao chiến đang diễn ra ác liệt ở thị trấn Ain Zara và Salah Al Din thuộc miền nam Tripoli.

Phòng không LNA tuyên bố bắn hạ 3 chiếc UAV Bayraktar TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ sau 6 giờ giao chiến gần Tripoli. LNA cũng tuyên bố có 4 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và một chỉ huy chiến trường của lính đánh thuê Syria mang tên Muhammad Ayyash bị tiêu diệt trong trận pháo kích vào chiến tuyến của GNA ở Tripoli.

Lực lượng LNA phá hủy một xe thiết giáp KIRPI Thổ Nhĩ Kỳ, bắt tù binh GNA

Ngày 19.04.2020, lực lượng GNA triển khai chiến dịch đánh chiếm Tarhuna, thị trấn chiến lược của lực lượng LNA và cũng là một trong những khu vực chiến lược xung quanh Tripoli.

Truyền thông của GNA cho biết, ngày 20.04.2020, các máy bay không người lái của Thổ Nhĩ Kỳ và máy bay chiến đấu của GNA tiến hành 17 cuộc không kích vào các đơn vị của LNA.

GNA đã chặn tuyến đường tiếp vận của LNA đến thị trấn Tarhuna vài tuần trước. LNA tuyên bố rằng cuộc tấn công thất bại, nhưng GNA vẫn tiếp tục tấn công.

Chiến tuyến và các cuộc tấn công của lực lượng GNA. Bản đồ và chú thích của Hãng tin nhà nước Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ

Chiến tuyến và các cuộc tấn công của lực lượng GNA. Bản đồ và chú thích của Hãng tin nhà nước Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ

Hãng tin nhà nước Anadolu Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp một bản đồ về các hướng tấn công của GNA vào Tarhuna, và những thông tin được cho là chiến thắng của GNA trên chiến trường Tripoli.

Theo TGO
back to top