Dung dưỡng thánh chiến chiếm đất Syria, thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị thánh chiến tấn công trên đường M-4

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 17.08.2020, trong chuyến tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ trên đường cao tốc M4 ở Idlib, một xe bọc thép của Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công bởi một vũ khí nổ chưa xác định.

Theo những nguồn tin đối lập trên mạng xã hội twitter, tấn công xe APC (Kirpi) Thổ Nhĩ Kỳ là một quả bom tự chế IED, nhưng cũng có thể là một quả đạn chống tăng RPG.

Sự cố diễn ra gần Ariha, nơi gần một tháng trước đó, trong cuộc tuần tra chung Nga – Thổ Nhĩ Kỳ, một thiết giáp Nga bị tấn công bằng xe đánh bom tự sát VBIED.

Bom tự chế IDE tấn công xe thiết giáp của Thổ Nhĩ Kỳ

Những cuộc tấn công này là kết quả của việc quân đội Thổ Nhĩ Kỳ không giải tán mà tiếp tục hậu thuẫn cho lực lượng khủng bố trong khu vực Idlib. Khi các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và những nhóm thánh chiến khác vẫn tồn tại và kiểm soát trong khu vực Greater Idlib, những cuộc tấn công khủng bố này sẽ tiếp tục diễn ra.

Những vũ khí nổ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được dọc đường cao tốc M-4

Những vũ khí nổ quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phát hiện được dọc đường cao tốc M-4

Thỏ Nhĩ Kỳ có ý đồ xâm chiếm thêm lãnh thổ của Syria, hiện đang cố gắng duy trì lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến ở khu vực này và ngăn chặn không cho quân đội Syria tiến hành chiến dịch tiêu diệt các nhóm khủng bố. Ý đồ này đã tạo điều kiện cho lực lược khủng bố duy trì được nguồn nhân lực và vũ khí trang bị để tiến hành các cuộc tấn công.

Không có bất cứ giải pháp chính trị nào khả thi cho đến khi khu vực này được làm sạch khỏi các nhóm Al-Qaeda, không có bất cứ một nhóm “đối lập ôn hòa” nào thực tế tồn tại.

Hiện nay, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang duy trì một vùng đệm để có thể sử dụng lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến, cho phép Thổ Nhĩ Kỳ chiếm thêm các vùng lãnh thổ Syria, tương tự như tỉnh Hatay, từng thuộc quyền kiểm soát của Damascus trong quá khứ. Điều đó có nghĩa là dù có thêm nhiều cuộc tấn công khủng bố nữa xảy ra, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục ủng hộ thánh chiến nhằm đạt mục đích của minh, có nghĩa là khủng bố vẫn tiếp tục được Ankara hậu thuẫn.

Theo TGO
back to top