Đức sẽ cung cấp cho Ukraine 3 tổ hợp pháo phản lực – tên lửa Mars-II

Ngày 15/6, Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht xác nhận, Đức sẽ cung cấp cho Ukraine 3 tổ hợp pháo phản lực – tên lửa trong những tháng tới. Theo Business Insider, Berlin chỉ giao được dưới 4 tổ hợp do thiếu đạn dược.

Các tổ hợp pháo phản lực – tên lửa Mars-II sẽ được rút ra từ các kho dự trữ chiến lược của quân đội Đức, Bundeswehr, ông Lambrecht cho biết tại một cuộc họp với sự tham gia của đại diện đến từ gần 50 quốc gia.
Những tổ hợp pháo phản lực – tên lửa này sẽ bổ sung cho những tổ hợp pháo - tên lửa mà Mỹ và Anh sẽ chuyển tới Ukraine.

Washington cam kết cung cấp cho Kiev 4 tổ hợp pháo phản lực – tên lửa bánh hơi HIMARS. Giám đốc văn phòng chính sách Lầu Năm Góc Colin Kahl, cho biết Washington sẽ cung cấp các tên lửa dẫn đường hạng nặng có tầm bắn 70 km. London cũng đang gửi 3 tổ hợp pháo phản lực bánh xcish M270 MLRS tới Ukraine.

Business Insider, dẫn các nguồn tin quân sự cho biết, nhiều tổ hợp pháo phản lực - tên lửa Đức không thể phóng một phần đáng kể cơ số đạn theo biên chế, do thiếu các bản cập nhật phần mềm, được lên kế hoạch nâng cấp cuối năm nay.

Chuyển giao các tổ hợp vũ khí này chỉ được thực hiện khi Mỹ đồng ý cung cấp thêm đạn dược.

Theo trang Business Insider, thất bại kỹ thuật nữa là chưa đến một nửa số tổ hợp pháo phản lực – tên lửa Mars-II thuộc sở hữu của Bundeswehr đang trong trạng thái kỹ thuật sẵn sàng chiến đấu.

Ông Lambrecht không trực tiếp xác nhận những thông tin về vũ khí, nhưng cho biết việc giao hàng cho Ukraine sẽ không chỉ liên quan đến các tổ hợp pháo phản lực - tên lửa, mà còn là "hàng trăm" đạn dược cùng với những phụ tùng thay thế.

Theo Lambrecht, quân đội Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện sử dụng những tổ hợp pháo phản lực – tên lửa này trong những tuần tới. Các tổ hợp pháo phản lực – tên lửa sẽ đến Kiev “vào cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8”.

Mars-II là một phiên bản sửa đổi của M270 MLRS do Mỹ sản xuất. Bundeswehr cho biết, các tổ hợp Mars-II có khả năng tấn công "chính xác" trên khoảng cách tới 84 km, nhà sản xuất vũ khí KMW công bố tầm bắn chính thức là 70 km.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top