Du kích người Shiiter ở Iraq công bố video các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 9/4, Lực lượng kháng chiến Hồi giáo Iraq - 'Ashab al-Kahf (AK) công bố một video, ghi lại những cuộc tấn công gần đây nhất vào lực lượng quân sự Mỹ ở quốc gia này.

Video dài 4 phút, được đăng bởi tài khoản Sabereen News  trên kênh Telegram, trong đó có các clip cũ, những clip chưa từng công bố về các cuộc tấn công vào quân đội Mỹ ở Iraq.

Video ghi lại một số cuộc tấn công của các tay súng AK vào các đoàn xe tiếp vận của liên quân do Mỹ dẫn đầu, và tấn công vào những căn cứ có quân đội Mỹ ở nhiều địa bàn khác nhau Iraq. Nhóm giới thiệu một số vũ khí trong phần cuối của video.

AK là một nhóm du kích người Shiite, ủng hộ Iran và chống Mỹ, được thành lập tháng 8/2019. Nhóm AK là một trong những nhóm đầu tiên tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng quân sự Mỹ sau vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) của Iraq, và tư lệnh trưởng Lực lượng Quds của Iran - thiếu tướng Qassim Soleimani.

Hiện có nhiều nhóm du kích nhỏ đang hoạt động chống lại sự hiện diện của lực lượng Mỹ ở Iraq. Truyền thông Mỹ cho rằng, những nhóm này là bình phong của lực lượng quân tình nguyện PMU, nòng cốt là lực lượng Kata'ib Hezbollah.

Cuối ngày 8/4, du kích kháng chiến Iraq tiến hành cuộc tấn công rockets vào Căn cứ Không quân Ain Assad, nơi sẽ triển khai quân đội Mỹ.

Trang an ninh Iraq “Security Media Cell” cho biết, các đơn vị an ninh phát hiện một chiếc xe với một giá phóng ngụy trang chứa 24 quả rocket đậu gần căn cứ thuộc tỉnh al-Anbar, miền Tây Iraq. Một số bộ quân phục cũng được tìm thấy trên xe. Các cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định, nhóm vũ trang nào đã tiến hành vụ tấn công. Các cơ quan thừa hành pháp luật sẽ tiến hành các hoạt đông pháp lý để trừng phạt những kẻ chịu trách nhiệm.

Sabereen News trên kênh Telegram, ủng hộ các nhóm vũ trang người Shiiter Iraq, công bố một số bức ảnh về vụ phóng tên lửa này. Theo tài khoản này, giá phóng tự chế được nạp 24 tên lửa Grad 122 mm.

Thùng xe với hệ thống phóng rockets ngụy trang của du kích Iraq

Thùng xe với hệ thống phóng rockets ngụy trang của du kích Iraq

Trước đó, ngày 3/3, một nhóm tự xưng là Lữ đoàn Khyber đã pháo kích Căn cứ Không quân Ain Assad bằng tên lửa Arash-4 do Iran sản xuất. Một nhà thầu Mỹ đã chết trong cuộc tấn công, được cho là do “đau tim”.

Một tài liệu quốc phòng của Iraq bị rò rỉ gần đây cho biết, 3.100 lính Mỹ hiện đang có mặt trong Căn cứ Không quân Ain Assad cùng với hàng chục máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và một số tổ hợp vũ khí phòng không.

Những cuộc tấn công Ain Assad được cho là của các nhóm du kích người Shiiter, có mục đích nhằm trục xuất quân đội Mỹ khỏi Iraq sau vụ ám sát Abu Mahdi al-Muhandis, Phó Tư lệnh Các Đơn vị Động viên Rộng rãi của Iraq và tư lệnh trường Lực lượng Quds của Iran, thiếu tướng Qassim Soleimani từ hơn một năm trước.

Nhưng những cuộc tấn công này không gây tổn thất binh lực lớn cho quân đội Mỹ và không có tổ chức như một lực lượng cụ thể, những vấn đề này khiến quân đội Mỹ không quan tâm nhiều và thậm chí có tác dụng ngược, tạo lý do cho quân đội Mỹ không kích vào địa bàn tập trung binh lực của PMU.

Theo TGO
back to top