Du kích người Shiite Iraq tấn công một đoàn xe vận tải trang bị quân sự Mỹ

(khoahocdoisong.vn) - Reuters đưa tin, tối 10.08.2020, một đoàn xe chở trang thiết bị của quân đội Mỹ bị tấn công, gây ra vụ nổ lớn gần biên giới Iraq - Kuwait, không có thông tin về thương vong nhân sự.

Quân đội Iraq bác bỏ hoàn toàn việc có một vụ nổ đã xảy ra trong khu vực có đoàn xe Mỹ.

Lực lượng vũ trang Kuwait trên Twitter cũng bác bỏ có cuộc tấn công vào một trong những tiền đồn biên phòng biên giới phía bắc với Iraq, khẳng định rằng các đơn vị quân đội trên vùng biên giới vẫn trong tình trạng ổn định và an toàn.

Reuters dẫn nguồn tin an ninh giấu tên cho biết, vụ nổ là do một lực lượng dân quân Hồi giáo dòng Shi'ite Iraq tấn công vào một căn cứ quân sự của Mỹ gần tuyến đường buôn lậu vũ khí thuốc nổ. Cuộc tấn công, có thể bằng tên lửa tự chế, đã khiến một số nhân viên của căn cứ này đã bị thương.

Thông tin này không phù hợp với các nguồn tin an ninh khác, cho biết một đoàn xe chở trang thiết bị quân sự của Mỹ bị tấn công chứ không phải căn cứ.

Theo những nguồn tin an ninh Iraq, nhóm dân quân vũ trang người Shiite, có tên gọi là Ashab al-Kahf, đêm ngày 10.08 tuyên bố đã phá hủy “thiết bị và phương tiện của kẻ thù Mỹ” trong một vụ đánh bom trên khu vực biên giới phía nam thành phố Basra Iraq.

Vụ nổ được cho là cuộc tấn công vào đoàn xe tranh thiết bị quân đội Mỹ ở Iraq

SITE Intelligence Group, tổ chức chuyên theo dõi giám sát các nhóm vũ trang cho biết, nhóm dân quân người Shiite công bố một video ghi lại vụ nổ mà họ thực hiện. SITE gọi Ashab al-Kahf là “một đơn vị dân quân được Iran hậu thuẫn”. Tháng 4,  nhóm này đưa ra tuyên bố đe dọa các lực lượng quân sự Mỹ và tuyên bố tấn công một đoàn xe trang thiết bị Mỹ tại tỉnh Salaheddin Iraq vào tháng 7.

Thiếu tá lục quân Mỹ John Rigsbee, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh Trung tâm Iraq, cho biết quân đội Mỹ đang thu thập thông tin về vụ nổ và sẽ có thông báo trong thời gian gần nhất.

Theo TGO
back to top