Du kích Iraq liên tiếp tấn công Liên quân do Mỹ dẫn đầu

(khoahocdoisong.vn) - Tối ngày 16.08.2020, nhóm du kích chống Mỹ phóng một tên lửa vào Vùng Xanh thủ đô Baghdad, Iraq, nơi có các tòa nhà chính phủ và cơ quan đại diện nước ngoài, trong đó có đại sứ quán Mỹ.

Cuộc tấn công tên lửa không gây ra thương vong nhân sự. Lực lượng an ninh Iraq theo dấu vết phát hiện khu vực phóng tên lửa và tháo dỡ hai đầu đạn chưa phóng. Đây là một trong số gần chục cuộc tấn công trong thời gian qua nhằm vào các lực lượng và căn cứ quân sự Liên minh do Mỹ dẫn đầu.

Vài giờ trước đó, nhóm vũ trang Ashab al-Kahf, được cho là ủng hộ Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran IRGC công bố video ghi lại một cuộc tấn công bằng vũ khí nổ tự chế nhằm vào một đoàn xe trang thiết bị của Mỹ trong khu vực Anbar. Theo tuyên bố của nhóm du kích người Shitte Iraq, đoàn xe bị phá hủy hoàn toàn.

Ngày 15.08.2020, du kích người Shitte lại phóng hai tên lửa nhắm vào căn cứ quân sự lớn nhất của Mỹ ở Iraq - Trại Taji phía bắc Baghdad.

Đại tá Myles B. Caggins III, phát ngôn viên Liên minh quân sự do Mỹ dẫn đẩu trên Twitter cho biết “Ngày 15 tháng 8, lúc 9:15 tối, hai tên lửa nhỏ đã rơi vào gần căn cứ Taji. Không có quân nhân liên minh nào bị ảnh hưởng”.

Cùng ngày, một nhóm du kích ủng hộ IRGC khác có tên gọi là Usbat al-Tha'ireen, sử dụng bom tự chế IED tấn công một đoàn xe vận chuyển hàng hóa hậu cần cho liên quân do Mỹ dẫn đầu trên đường cao tốc giữa Dhi Qar và Basrah  miền nam Iraq. Các nguồn tin Iraq ủng hộ Mỹ tuyên bố, không có thương vong nhân sự trong cuộc tấn công, tổn thất vật chất ở mức tối thiểu.

Vụ tấn công bằng vũ khí nổ tự chế vào đoàn xe tiếp vận của Mỹ ở Iraq

Mặc dù những cuộc tấn công liên tiếp diễn ra, nhưng không có thương vong và thiệt hại quá lớn. Các cuộc tấn công không chỉ giới hạn ở các đoàn xe tiếp vận, mà còn nhắm vào những nhà thầu Iraq làm việc cho Mỹ. Một ngày trước đó, một chiếc xe của một công ty địa phương làm việc cho Liên quân đã bị tấn công bằng vũ khí nổ tự chế IED trên đường cao tốc al-Diwaniyah.

Đáp trả, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu sẽ tiến hành các cuộc không kích vào căn cứ của lực lượng Các đơn vị Động viên Rộng rãi (PMU) trong thời gian tới.

Theo TGO
back to top