Đáng sợ cảnh quân Houthi phục kích thiết giáp Ả rập Xê út

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 16.07.2019, lực lượng Houthi tiến hành phục kích một đơn vị vũ trang Yemen được Ả rập Xê út hậu thuẫn trên vùng núi al-Nar thuộc tỉnh Hajjah ở Yemen, phá hủy một xe thiết giáp, thu vũ khí.

Hãng tin Yemen Wrath phát video ghi lại kết quả quân Houthi phục kích một xe bọc thép của lực lượng địa phương Yemen do Ả rập Xê út hậu thuẫn. Dưới hỏa lực dữ dội của Houthi, dường như các tay súng Yemen của tổng thống Mansur Hadi đã tháo chạy. Quân Houthi, sau khi thu giữ một số lượng lớn vũ khí, đã tưới xăng thiêu hủy chiếc xe Oshkosh M-ATV. 

Quân Houthi thường thiêu hủy các phương tiện cơ giới của đối phương, không phân biệt là xe tăng, thiết giáp hay xe cơ giới thông thường. Đây có thể là một phong tục chiến binh, hoặc là một biện pháp gây áp lực tâm lý lên các quốc gia thuộc Liên minh vùng Vịnh.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến trang ở Yemen, Ả rập Xê út và Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đã viện trợ cho các lực lượng vũ trang Yemen địa phương, ủng hộ tổng thống Mansur Hadi nhiều xe bọc thép loại vận tải bộ binh IMV và thiết giáp chống mìn MRAP khác nhau, từ Panthera T-6F do UAE sản xuất, Nimr JAIS 4 × 4 và NIMR AJBAN cho đến Oshkosh M-ATV, International MaxxPro và BAE Caiman. 

Không có kinh nghiệm chiến đấu, không được trang bị tăng thiết giáp và pháo binh hạng nặng, các nhóm vũ trang địa phương Yemen được Ả rập Xê út và UAE hậu thuẫn chủ yếu sử dụng IMV và MRAP làm phương tiện cơ động tấn công quân sự. 

Tuy nhiên, lực lượng Houthi thường xuyên tập kích, phục kích phá hủy các loại trang thiết bị này. 

Quân Houthi thiêu hủy một xe thiết giáp Oshkosh M-ATV của Ả rập Xê út. Video Yemen Wrath

Theo South Front
back to top