Dân quân Donetsk mở được hành lang nhân đạo ở Mariupol

Việc sơ tán dân thường khỏi thành phố Mariupol bị phong tỏa đã được thực hiện. Các lực lượng dân quân Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng sơ tán hơn 300 cư dân khỏi thành phố theo các hành lang nhân đạo - các quan chức DPR cho biết.

Theo đại diện Lực lượng Dân quân Donetsk Eduard Basurin: “Có những khiêu khích của các tay súng theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine theo hướng hành lang nhân đạo, dân quân Donetsk vẫn sơ tán hơn 300 người từ Mariupol và các khu định cư vùng ngoại ô đến quận Novoazovsky. Phía Ukraine từ chối đảm bảo chế độ ngừng bắn”.

Đoàn xe chở người di tản ở thành phố Mariupol

Nhưng chính quyền địa phương Mariupol quyết định cho người dân di tản khỏi thành phố theo hành lang nhân đạo được thiết lập dọc theo tuyến Mariupol - Portovskoye - Mangush - Republic - Rozovka - Pologi - Orekhov - Zaporizhya.

Ba điểm sơ tán đã được thành lập trong thành phố:

  Khu liên hợp thể thao Ilyichevets, Đại lộ Nakhimov, 53.

  Nhà hát Kịch, Quảng trường Nhà hát, 1.

  Cơ quan hành chính quận Kalmius, Đại lộ Metallurgov, 193.

Chế độ ngừng bắn kéo dài từ 10 giờ sáng đến 9 giờ tối theo giờ địa phương.

Trước đó, ngày 5/3, nỗ lực đầu tiên sơ tán dân thường khỏi Mariupol và Volnovakha thất bại. Ông Eduard Basurin, Phó cục trưởng Cục Dân quân Nhân dân DPR cho biết, hành lang nhân đạo sơ tán được mở theo hướng đông, dọc theo các đường cao tốc M23 Mariupol - Novoazovsk và Volnovakha - Rybinsk. Nhưng các nhà chức trách Ukraine tuyên bố có ý định sơ tán dân cư đến Zaporozhye.

Hiện nay, tuyến đường đến Zaporizhia được bảo đảm bởi lực lượng dân quân DPR. Hội đồng thành phố Mariupol thông báo sơ tán dân thường khỏi thành phố bị hoãn lại vì lý do an ninh. Nhưng binh sĩ Ukraine cảnh báo thường dân không được rời khỏi thành phố, sẽ không đảm bảo an ninh cho họ.

Theo tuyên bố chưa được xác nhận của người dân địa phương, một số xe buýt đầu tiên chở dân thường, sử dụng hành lang nhân đạo ngày 5/3 đã bị tấn công và quay trở lại thành phố, nhưng không rõ bên nào nổ súng.

Đêm ngày 6/3, lực lượng dân quân Donetsk tiêu diệt lữ đoàn thủy quân lục chiến số 36 của Lực lượng vũ trang Ukraine, được triển khai trên chiến tuyến giữa Mariupol và Volnovakha, nơi có hành lang nhân đạo đi qua, phần binh lực còn lại rút về Mariupol.

Khi quân đội Nga và lực lượng dân quân Donbass tạm dừng cuộc tấn công vào thành phố Mariupol và tiến hành các thủ tục nhân đạo, lực lượng Ukraine cũng tranh thủ tăng cường binh lực tiếp viện cho các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa phong thủ trong thành phố.

Ngày 6/3, dân quân DPR phá hủy một đoàn xe quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp viện cho Mariupol. Nhiều thiết bị quân sự hạng nặng, trong đó có 3 MLRS của quân đội Ukraina bị thu giữ hoặc phá hủy.

Lần thử sơ tán thứ hai khỏi Mariupol, hành lang nhân đạo được bảo đảm.

Lực lượng tiểu đoàn Azov chiếm lĩnh các tòa nhà dân cư trên các đường phố ở trung tâm Mariupol, trong các khu vực công viên trên phố Moskovskaya và đại lộ Pobedy để triển khai chiến tuyến phòng ngự chống lại cuộc tấn công tiềm năng của quân đội Nga.

Đại diện Lực lượng Dân quân Donetsk Eduard Basurin cho biết, các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa cài đặt khoảng 10.000 quả mìn PFM-1 trên các tuyến đường tiến vào thành phố.

Lực lượng quân tình nguyện dân tộc chủ nghĩa gài mìn và lựu đạn trên các đường phố ở các thành phố miền nam Ukraine như Kherson.
Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top