Đan Mạch quyết cung cấp tên lửa chống hạm Harpoon cho Ukraine chống Nga

Ngày 23/5 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thông báo. Đan Mạch sẽ cung cấp một số lượng không xác định tên lửa chống hạm và hệ thống phóng Harpoon cho Ukraine.

Những thông tin về việc chuyển giao tên lửa chống hạm trở thành cơ sở cho chính quyền Kiev tuyên bố, Mỹ sẽ giúp Ukraine “tiêu diệt” các hạm đội Nga.

Theo những tuyên bố chính thức của bộ trưởng quốc phòng Mỹ Austin và Chủ tịch Hội đồng Liên quân Mỹ Mark Milley, trả lời phỏng vấn báo chí trong cuộc họp trực tuyến của của Nhóm liên kết Quốc phòng Ukraine (Ukraine Defense Contact Group), những tên lửa này nhằm giúp “bảo vệ bờ biển Ukraine”.

Nhóm liên kết Quốc phòng bao gồm 47 quốc gia sẵn sàng cung cấp vũ khí cho Ukraine đã có cuộc họp “mang tính xây dựng cao” và “nhận thức rõ ràng hơn” về những nhu cầu quân sự của Ukraine trong cuộc trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Alexey Reznikov và các quan chức Kiev khác.

Ngoài các tên lửa do Đan Mạch cung cấp, Công hòa Séc cam kết cung cấp trực thăng tấn công, xe tăng và nhiều hệ thống pháo phản lực (MLRS). Kiev đã yêu cầu được cung cấp pháo binh tầm xa, xe tăng, thiết giáp, máy bay không người lái.

A/U/RGM-84 Harpoon do Boeing sản xuất là tên lửa chống hạm tiêu chuẩn của Hải quân Mỹ với tầm bắn khoảng 300 km. Tên lửa được trang bị đầu tự dẫn radar chủ động và lướt trên mặt nước cho đến khi tiến vào khu vực mục tiêu, tại thời điểm đó, tên lửa thực hiện cơ động "leo lên" và tấn công từ trên cao.

Các tên lửa chống tàu Harpoon thường được phóng từ chiến hạm nổi hoặc máy bay tấn công, nhưng các bệ phóng có thể được tháo ra khỏi chiến hạm để lắp đặt trên các phương tiện mang cơ động. Đan Mạch cũng dự định thực hiện giải pháp này.

Tuần trước, Reuters đưa tin, Lầu Năm Góc đang xem xét chuyển giao cho Ukraine các tên lửa Harpoon hoặc tên lửa Tấn công Hải quân (NSM) trực tiếp hoặc thông qua một “đồng minh châu Âu”, trích dẫn nguồn tin từ "3 quan chức Mỹ và 2 nguồn tin quốc hội," tất cả đều ẩn danh. Các quan chức Mỹ hy vọng rằng. khi quốc gia đầu tiên cam kết chuyển giao Harpoons, những quốc gia khác sẽ làm theo.

Theo Reuters, NSM được coi là "không có khó khăn về hậu cần kỹ thuật" vì các nước NATO có thể gửi cho Ukraine các bệ phóng và chỉ mất 14 ngày để huấn luyện các kíp trắc thủ khai thác sử dụng nhưng có tầm bắn ngắn hơn 250 km.

Mỹ cam kết viện trợ quân sự 40 tỷ USD nữa cho Ukraine, trong đó có các lô vũ khí hạng nặng, mặc dù một số đồng minh châu Âu lo ngại rằng, việc này sẽ khiến NATO rơi vào cuộc đối đầu trực tiếp với Nga. Moscow tuyên bố, bất kỳ chuyến hàng vũ khí và vật tư nào vào Ukraine đều được coi là mục tiêu quân sự hợp pháp. Nga thường xuyện thực hiện các cuộc không kích hiệu quả bằng tên lửa hành trình và không quân vào các khu kho vũ khí đạn trên khắp lãnh thổ Ukraine.

Tháng trước, Lầu Năm Góc tuyên bố đã cung cấp thông tin tình báo giúp Ukraine tiến hành cuộc tấn công tên lửa đánh vào tàu tuần dương Moskva của Nga, kỳ hạm của Hạm đội Biển Đen. Theo Kiev và Washington, Ukraine đã bắn 2 tên lửa Neptune trúng chiến hạm, khiến tàu bị chìm. Hải quân Nga cho biết tuần dương hạm Moskva mất tích khi được kéo về cảng trong vùng biển bão, sau một vụ nổ kho đạn trên tàu gây hỏa hoạn và làm vỡ mạng thân tàu.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top