Đài Loan thúc đẩy tiến trình đóng tàu ngầm diesel – điện chống Trung Quốc

Tiến trình chế tạo tàu ngầm nội địa đầu tiên của Đài Loan bước sang giai đoạn mới ngày 16/11, với buổi lễ “đóng tàu” chính thức.

Nhà máy đóng tàu Đài Loan CSBC Corporation tổ chức lễ khởi công đóng tàu ngầm đầu tiên trong số 8 chiếc SSK được thiết kế và phát triển cho Hải quân Đài Loan (RoCN).

SSK là ký hiệu phân loại thân tàu của Hải quân Mỹ cho tàu ngầm diesel-điện chuyên dùng chống tàu ngầm.

SS định danh chiến hạm là một tàu ngầm, hậu tố K cho biết đây là chiến hạm săn lùng. Cho thấy Đài Loan quyết tâm mở rộng năng lực tác chiến tàu ngầm.

Buổi lễ được tiến hành dưới sự chủ trì của Tư lệnh Hải quân - Đô đốc Liu Chih-pin - và Cheng Wen-lon - Chủ tịch Tập đoàn đóng tàu Đài Loan CSBC Shipbuilding Corp - đơn vị chịu trách nhiệm cho dự án.

Tàu ngầm không có keel (đường cắt sóng), thuật ngữ này phổ biến trong đóng tàu ngầm là để chỉ việc hoàn thiện kết nối giữa cấu trúc tháp quan sát phía trên tàu ngầm và thân tàu.

Các thử nghiệm kiểm tra áp suất cũng được đưa vào giai đoạn này.

RoCN hiện đang vận hành một hạm đội tàu ngầm già cỗi là hai tàu ngầm lớp GUPPY II / HAI SHICH cổ điển thời Thế chiến Thứ 2 và 2 tàu ngầm lớp HAI LUNG do Hà Lan chế tạo.

Chính phủ Đài Loan đã phân bổ 49 tỷ Đài tệ (1,7 tỷ USD) trong vòng 7 năm để đóng một tàu ngầm bản địa, với mục tiêu tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan trong bối cảnh sức mạnh quân sự ngày càng tăng của Trung Quốc.

Nguyên mẫu dự kiến ​​hoàn thành vào năm 2024 và chuyển giao cho Hải quân vào năm 2025.

Truyền thông địa phương cho biết, tàu ngầm có chiều dài tổng thể 70m, rộng 8m, lượng giãn nước chìm khoảng 2.500 tấn.

Dự án là một phần quan trọng trong kế hoạch của chính phủ nhằm thúc đẩy Đài Loan sản xuất càng nhiều hệ thống vũ khí nội địa càng tốt, bao gồm cả tàu ngầm, xe thiết giáp, tên lửa các loại và máy bay.

Ngày 26/10/2020, Mỹ phê duyệt bán cho Đài Loan 100 Hệ thống tên lửa Phòng thủ Bờ biển Harpoon (HCDS), 400 tên lửa Phóng từ bệ phóng mặt đất RGM-84L-4 Harpoon Block II, 4 tên lửa diễn tập RTM-84L-4 Harpoon Block II, 100 hệ thống phóng HCDS trên xe vận tải, 25 xe trạm radar, và các trang thiết bị hậu cần kỹ thuật hỗ trợ.

Có tầm bắn 125 km, tên lửa có thể được sử dụng tấn công các chiến hạm Trung Quốc trên biển cũng như các cảng gần mà chiến hạm PLA xuất kích.

HCDS cho phép Đài Loan sử dụng các phương tiện tác chiến có độ tin cậy cao để đánh trả, ngăn chặn các cuộc tấn công trên biển và tấn công đổ bộ.

Tàu ngầm mới được trang bị ngư lôi hạng nặng MK-48 Mod 6 Công nghệ tiên tiến, tên lửa Harpoon Block II UGM-84L cho tàu ngầm, các hệ thống sonar kỹ thuật số do các doanh nghiệp quốc phòng Lockheed Martin và Raytheon Mỹ cung cấp.

Tên lửa Harpoon, tích hợp với các tàu ngầm nội địa sẽ được Mỹ cung cấp trong một thỏa thuận trị giá hơn 2 tỷ USD.

Harpoon là tên lửa chống hạm cận âm, linh hoạt, hoạt động trong mọi thời tiết do Boeing sản xuất.

Tên lửa chống tàu này được trang bị đầu đạn nổ thông thường nặng 220 kg, tầm bắn 300 km, có thể được phóng từ trên không, trên mặt đất hoặc bằng các giá phóng trên tàu ngầm.

Tổng thống Thái Anh Văn trong buổi lễ động thổ nhà máy đóng tàu ngầm ở Cao Hùng ngày 9/5/2019. Ảnh Văn phòng Tổng thống Đài Loan.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top