Đặc nhiệm Mỹ bắt một chuyên gia chế tạo bom của IS ở Aleppo

Liên quân do Mỹ dẫn đầu tuyên bố bắt giữ một phần tử khủng bố chế tạo bom có kinh nghiệm của IS trong cuộc đột kích ngày 16/6 trên vùng nông thôn miền bắc Syria.

Cuộc đột kích được thực hiện rạng sáng ngày 16/6, tại làng al-Humayrah, đang nằm trong quyền kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở phía bắc Aleppo.

Đặc nhiệm Mỹ thực hiện cuộc đột kích vào làng với 6 trực thăng các loại, thuộc Trung đoàn Không quân Đặc nhiệm tinh nhuệ số 160 Quân đội Mỹ.

Địa điểm diễn ra cuộc tập kích đường không của quân đội Mỹ. Ảnh South Front.

Cuộc tập kích đường không được tiến hành từ khu vực đông bắc của Syria, liên quân do Mỹ dẫn đầu đang duy trì một số căn cứ quân sự trong khu vực Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd kiểm soát.

The Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết, mục tiêu cuộc đổ bộ tấn công đường không là phần tử khủng bố Hani Ahmed al-Kurdi. Tay súng này là "Wali" của Raqqa. Wali là thuật ngữ Ả Rập truyền thống để chỉ thống đốc.

Đặc nhiệm Mỹ bắt giữ chuyên gia bom của IS ở Aleppo và rút lui. Video South Front

Trong thông cáo báo chí, liên quân do Mỹ dẫn đầu cho biết, không có thương vong dân sự và cũng không có binh sĩ nào bị thương hoặc thiệt hại trang thiết bị trong cuộc đột kích.

Tuyên bố nhấn mạnh: “Các lực lượng liên minh chống khủng bố sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác SDF và Lực lượng An ninh Iraq, Peshmerga để săn lùng tiêu diệt tàn tích Daesh (IS) ở bất cứ nơi nào ẩn náu, đảm bảo Daesh (IS) vĩnh viễn bị đánh bại”.

Cuộc đột kích bất ngờ của liên quân do Mỹ dẫn đầu vào khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát cho thấy hai quan điểm khác nhau giữa Washington và Ankara về khủng bố.

Washington, trong lĩnh vực này, luốn chiếm vị thế đáng kể trong cách hành xử với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đây là lần thứ hai trong năm, lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu tác chiến ngoài khu vực ảnh hưởng ở đông bắc Syria.

Lần đầu tiên là ngày 3/2, một lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích vào vị trí ẩn náu của thủ lĩnh IS Abu Ibrahim al-Hashimi al-Qurashi ở Greater Idlib, Tây Bắc Syria.

Abu Ibrahim đã bị giết trong cuộc đột kích. Vị trí thủ lĩnh được thay thế bằng phần tử khủng bố Abu al-Hassan al-Hashimi al-Qurashi vào tháng 3.

Tháng 5/2022, truyền thông phương Tây cho biết, lực lượng an ninh Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ Abu al-Hassan tại thành phố Istanbul. Nhưng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ không xác nhận tuyên bố này.

Theo Đời sống - Tri thức Cuộc sống
back to top