Cuộc tuần tra chung đầu tiên của Nga – Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng thất bại

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15.03.2020, cuộc tuần tra chung Nga và Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo Quốc lộ M-4 (Aleppo-Latakia) nhanh chóng kết thúc, khi lực lượng cực đoan Syria dùng mọi biện pháp chặn các phương tiện của hai lực lượng này cơ động.

Những nguồn tin từ tỉnh Idlib cho biết, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và những người ủng hộ đối lập – thánh chiến đã sử dụng mọi biện pháp cứng rắn để ngăn chặn các phương tiện quân sự của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, đòi lực lượng vũ trang Nga rời khỏi khu vực, lật đổ chính quyền tổng thống Assad và tiêu diệt quân đội Syria.

Quân đội Nga - Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu cuộc tuần tra chung trên tuyến đường quốc lộ M-4 ở Idlib

Lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến quyết liệt ngăn chặn cuộc tuần tra Nga - Thổ Nhĩ Kỳ

Xe cơ giới của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã buộc phải quay đầu, kết thúc cuộc tuần tra đầu tiên dọc theo Quốc lộ M-4 khi không có kết quả.

Cuộc tuần tra nhanh chóng kết thúc bởi sự phá hoại của thánh chiến, lực lượng Nga - Thổ Nhĩ Kỳ quay đầu rút lui

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố sẽ tạm dừng để cho đối tác Thổ Nhĩ Kỳ thêm thời gian thuyết phục các nhóm chiến binh phía nam xa lộ M-4 rút về phía bắc.

Nhưng những yêu cầu của Ankara hiện đang bị các nhóm thánh chiến bỏ qua, lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến đòi hỏi Thổ Nhĩ Kỳ phải chiến đấu chống lại Nga và không trao bất kỳ phần diện tích nào cho quân đội Syria.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cũng không an toàn trước sự kích động bất mãn của lực lượng đối lập, người biểu tình và các phần tử thánh chiến ở tỉnh Idlib. Những người này đã ném đá vào xe cơ giới và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ dọc đường cao tốc M-4 (Aleppo-Latakia ).

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ các phe phái đối lập và thánh chiến mà họ gọi là “những anh em Hồi giáo” trong suốt cuộc chiến tranh ở Syria, cố gắng thực hiện lệnh ngừng bắn ở Idlib để bảo vệ các nhóm này trước sức tấn công của quân đội Syria và Nga.

Nhưng ngay từ ngày đầu tiên, thỏa thuận của họ với Nga bị các nhóm thánh chiến như Hay'at Tahrir Al-Sham (HTS), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) và các nhóm Hồi giáo cực đoan đồng minh khác coi là hành động phản bội.

Theo TGO
back to top