Chiến trường Yemen: Tổng quan chiến dịch Bình minh Sa mạc của Houthi trên địa phận tỉnh Al-Jawf

Trong Chiến dịch Fajr al-Sahara (Bình minh Sa mạc), lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát hơn 1.200 km2 đất đai ở tỉnh al-Jawf từ lực lượng Tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Sau Chiến dịch Faamkana Minhom, kết thúc tháng 3/2020, giao chiến trên địa phận tỉnh al-Jawf tiếp tục diễn ra trên hướng bắc từ trại al-Khanjar đến thị trấn al-Yatmah và hướng đông, từ sa mạc phía đông al-Maraziq đến căn cứ al-Labanat.

Liên quân Ả rập Xê út cung cấp vũ khí trang bị cho lực lượng vũ trang địa phương dưới sự chỉ huy của Sheikh Amin al-Akimi, thống đốc của tổng thống Mansour Hadi ở tỉnh Jawf. Đây là lực lượng tiến hành các cuộc tấn công vào các cao điểm phía bắc tỉnh al-Jawf và trại al-Khanjar.

Lực lượng Al-Akimi, được sự hỗ trợ của không quân và pháo binh liên quân Ả rập Xê-út, có sự tham chiến của chiến binh các bộ tộc Yatmah, liên tục tấn công các vị trí của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah).

Một số đơn vị nhỏ Houthi tiến hành các cuộc phản công trên cao điểm al-Dhahra và Qash'an, nhưng các cuộc tấn công của Al-Akimi và Liên quân vẫn tiếp diễn.

Sau khi có được một số kết quả ổn định trên chiến trường Marib, để phân tán binh lực của Liên quân, ngày 4/12, lực lượng Houthi Chiến dịch Fajr Al-Sahra.

Trong giai đoạn đầu, Ansar Allah thành công đánh chiếm các khu vực Qarn Ibn Shaman, Qarn al-Hijra và Malawi, kiểm soát hỏa lực địa bàn này bằng cuộc tấn công đánh chiếm các cao độ trên dãy núi Jabal Arafah.

Sau những cuộc giao chiến ác liệt trên vùng núi Jabal al-Hashifa và al-Ja'id, các chỉ huy chiến trường của Al-Akimi và Liên quân tháo chạy khỏi Yatmah.

Các thủ lĩnh bộ tộc Yatmah bắt đầu đàm phán và thỏa hiệp với Ansar Allah.

Theo thỏa thuận đạt được giữa các bộ lạc Yatmah và phong trao Ansar Allah, lực lượng Houthi sẽ không tiến vào Yatmah. Lực lượng chiến binh các bộ lạc trong khu vực sẽ kiểm soát và ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Nhưng thỏa thuận này nhanh chóng sụp đổ, do lực lượng Liên minh quân sự Ả rập Xê út đẩy lui các tay súng chiến binh bộ tộc và tiến vào Yatmah.

Lực lượng Houthi nhanh chóng tổ chức phản công ngày 16/12, đẩy lùi liên quân Ả rập Xê út khỏi khu vực thị trấn Yatmah và vùng Hadhbat Al-Jaid tối ngày 23/12.

Lực lượng kháng chiến Yemen tiến vào Yatmah ngày 24/12.

Lực lượng Houthi giành quyền kiểm soát hơn 1.200 km2 đất đai ở tỉnh al-Jawf từ lực lượng tổng thống lưu vong Mansur Hadi và Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Theo tuyên bố từ cơ quan truyền thông Lực lượng Vũ trang Kháng chiến Yemen, Houthi phá hủy 15 xe quân sự và thiết giáp. Liên quân Ả rập Xê út có 35 tay súng thiệt mạng, 37 bị thương và 45 bị bắt.

Không quân Liên quân ném bom chiến tuyến Houthi trên vùng miền bắc al-Jawf hơn 60 lần, nhưng không thể ngăn chặn được các mũi tiến công.

Phòng không Houthi bắn hạ chiếc máy bay không người lái (UAV) Scan Eagle thứ 11 do Mỹ sản xuất trên bầu trời Yatmah, sử dụng tên lửa phòng không ngăn chặn máy bay Liên quân Ả rập Xê út hoạt động trên vùng sa mạc phía bắc al-Jawf.

Trên hướng đông tỉnh al-Jawf, giao chiến tiếp tục diễn ra gay gắt trên vùng ngoại ô của trại al-Khanjar, sa mạc phía đông quận al-Maraziq và các ngọn đồi quận al-Alam.

Theo chuẩn tướng Yahya al-Sari', phát ngôn viên phong trào AnsarAllah, Houthi giành quyền kiểm soát tất cả các khu vực dân cư, đô thị quan trọng ở tỉnh al-Jawf.

Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu và lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi không còn kiểm soát được bất kỳ địa bàn quan trọng nào ngoài các sa mạc phía đông vùng Khab và quận Shaaf.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top