Chiến trường Yemen: Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu thảm bại trên vùng biên giới

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 02.07.2020, lực lượng Houthi tuyên bố đánh bại cuộc tấn công của Quân đội Quốc gia Yemen do Ả rập Xê-út hậu thuẫn vào chiến tuyến phòng ngự trong khu vực Rshaha al-Sharqiyah, thuộc vùng biên giới Yemen tiếp giáp với tỉnh Najran ở phía nam Ả rập Xê-út.

Hãng tin Yemen Press, cơ quan truyền thông ủng hộ Yemen công bố video, ghi lại một phần cuộc chiến đấu này. Trong video, các du kích kháng chiến Houthi, sử dụng pháo binh, súng máy hạng nặng và tên lửa pháo binh IRAM tấn công dữ dội các nhóm binh sĩ Yemen của tổng thống Hadi. Du kích Houthi lợi dụng địa hình địa vật tiến công áp sát, đánh gần để truy đuổi kẻ thù.

Không quân liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu cố gắng yểm trợ cuộc tấn công bằng hàng loạt cuộc không kích vào các trận địa phòng ngự của Houthi trong khu vực đồi núi đá Rshaha al-Sharqiyah. Nhưng những cuộc không kích của máy bay Liên minh không mang lại hiệu quả do du kích Houthi ẩn nấp tốt và chủ động áp sát lực lượng của tổng thống Hadi, hạn chế khả năng không kích chính xác của không quân liên minh quân sự.

Ngược lại, dưới những cuộc ném bom ác liệt của không quân Ả rập Xê út, lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi buộc phải rút lui khỏi Rshaha al-Sharqiyah. Nhóm binh sĩ Yemen do Liên minh hậu thuẫn bỏ lại những tay súng đã thiệt mạng.

Cuộc tấn công vào Rshaha al-Sharqiyah lại là một thất bại khác của Liên minh do Ả rập Xê út dẫn đầu nhằm đánh bật Houthi ra khỏi vùng biên giới Yemen. Lực lượng kháng chiến Yemen đã làm chủ một tuyến dài đường biên giới Yemen - Ả rập Xê út kể từ năm 2015, đây cũng là bàn đạp tấn công của du kích Houthi để đánh xuyên biên giới vào lãnh thổ Ả rập Xê út.

Theo TGO
back to top