Chiến trường Yemen: Houthi chiếm thêm hàng loạt làng ở tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Trên chiến trường Yemen, lực lượng Houthi thành công trong chiến dịch ở phía bắc huyện Madghal ở phía tây tỉnh Marib, tấn công vào lực lượng liên minh do Ả rập Xê-út dẫn đầu, gần như bao vây hoàn toàn căn cứ Mas.

Ngày 9/9/2020, ISW News dẫn thông tin cập nhất từ ​​phía tây mặt trận Marib, trong cuộc tấn công từ đêm cho đến chiều, lực lượng Houthi (Ansar Allah) giải phóng các làng Dabin, Majza ', Zabdah, Hanzub, Samerah, Arqah, Zarbah, Safira, Khurayba và Hosur ở phía bắc quận Madghal khỏi lực lượng liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Giao chiến tiếp tục diễn ra trên các khu vực khác phía bắc và phía tây Madghal.

Khu vực lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát ở Marib, sẵn sàng bao vây căn cứ Mas

Khu vực lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát ở Marib, sẵn sàng bao vây căn cứ Mas

Những cuộc tiến công liên tiếp của Houthi (Ansar Allah) phía bắc Madghal đã khiến Liên quân Ả rập Xê út suy yếu nghiêm trọng, nguy cơ bị buộc phải rút lui khỏi căn cứ Mas rất cao. Hiện nay căn cứ gần như bị bao vây hoàn toàn, và nếu Houthi tiếp tục duy trì nhịp độ tiến công, liên quân Ả rập Xê út thất bại trên khu vực phía tây Marib đã là điều hiển nhiên.

Trên chiến trường tỉnh Al Jawf, cuộc tấn công của lực lượng vũ trang chính phủ ông Marsur Hadi, do Ả rập Xê út hậu thuẫn vào khu vực al-Alama và Rayan không mang lại kết quả, Houthi vẫn kiểm soát hoàn toàn các khu vực Nodhood, núi Sak và Abraq al-Khaliqa.

Lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát khu vực Alam al-Abyadh và Alam al-Aswad, các phương tiện truyền thông của liên quân Ả rập Xê út tuyên bố đánh bại Ansar Allah và buộc lực lượng kháng chiến Yemen phải rút lui là sai sự thật. Houthis chưa từng tấn công khu vực này do không có giá trị quân sự. 

Chiến tuyến khu vực giáp ranh tỉnh Marib và Jawf

Chiến tuyến khu vực giáp ranh tỉnh Marib và Jawf

Các tuyên bố về chiến thắng của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trong các khu vực khác như Qarn Salem, Farida và Zayn Min, được coi là bước tiến mạnh mẽ ở Al Jawf , nhưng thực tế đây là những vùng sa mạc không có giá trị quân sự nằm giữa Nodhood và Alam al-Abyadh, cũng là chiến tuyến giữa hai bên và Houthi không kiểm soát.

Theo TGO
back to top