Chiến trường Yemen: Dọn xong IS, Al Qaeda, Houthi dồn dập tấn công Liên minh Ả rập Xê út trên địa phận tỉnh Marib

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng kháng chiến Houthi tiếp tục chiến dịch tấn công đánh chiếm căn cứ Maas của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên địa phận tỉnh tỉnh Marib, Jawf của Yemen.

Các đơn vị Houthi đồng loạt tiến hành cuộc tấn công này từ nhiều hướng, đồng thời tấn công vào các vị trí của liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu phía tây bắc Marib bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa pháo binh.

Căn cứ Maas là Sở chỉ huy Liên quân phía tây tỉnh Marib, là căn cứ và cứ điểm quân sự quan trọng nhất trong tỉnh. Đánh chiếm căn cứ này, Houthi dự kiến sẽ phát triển tấn công sâu hơn nữa vào địa phận tỉnh Marib.

Lực lượng Houthi hình thành nhiều mũi tấn công vào căn cứ quân sự Maas

Lực lượng Houthi hình thành nhiều mũi tấn công vào căn cứ quân sự Maas

Cuộc tấn công bằng tên lửa và UAV vũ trang đánh vào căn cứ của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và lực lượng đặc nhiệm của tổng thống lưu vong Mansour Hadi khiến hơn 40 quân nhân thiệt mạng, hàng chục người bị thương. Truyền thông những quốc gia đồng minh với Ả rập Xê út cho biết, lực lượng Houthi đã phóng một tên lửa pháo binh và hai UAV mang bom đánh vào căn cứ này.

Lực lượng Houthi tiếp tục chiến dịch tấn công quy mô lớn vào trung tâm quận Madghal từ hướng đông và tây, giao chiến diễn ra ác liệt. 

Cùng ngày, trên địa phận tỉnh - Al Jawf, lực lượng Houthi tiến công vào các vùng đồi núi Alam al-Abyadh và al-Rayan.

Lực lượng Houthi tiến công liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu trên địa phận tỉnh Marib, Jawf

Không thể đẩy lùi các đợt tấn công liên tiếp của Houthi, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích dữ dội các khu vực diễn ra chiến sự. Máy bay chiến đấu Ả rập Xê-út ném bom các huyện Khab và Shaaf thuộc tỉnh Al Jawf 8 lần.

Trên địa phận tỉnh Marib, không quân Liên minh ném bom huyện Maheliyah và Abdiyah 8 lần và huyện Sarwah 11 lần, huyện Wald al-Rabi, Nate' và Malajim 17 lần, không kích huyện Sawadiyah thuộc tỉnh Baydha 2 lần trong 72 giờ qua.

Đáp trả các cuộc không kích, lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen tấn công chiến tuyến của Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu bằng một UAV. Lực lượng phòng không Ả rập Xê út tuyên bố bắn hạ chiếc UAV này. Đêm ngày 28/8/2020, phòng không Ả rập Xê út tuyên bố đánh chặn được một tên lửa đạn đạo của Houthi.

Thất bại nặng nề trên chiến trường Baydha, các tay súng khủng bố Al Qaeda hành quyết 6 thường dân Yemen với cáo buộc có quan hệ và cung cấp thông tin tình báo cho Houthi.

Theo TGO
back to top