Chiến trường Libya: GNA tấn công thất bại, mất hàng trăm tay súng ở Tripoli

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 05.04.2020, Quân đội Quốc gia Libya (LNA) do Nguyên soái Khalifa Haftar lãnh đạo tuyên bố tiêu diệt 41 tay súng của Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya và lính đánh thuê Syria tại Wadi Al-Rabi ' a và Al-Mashroa, phía nam thủ đô Tripoli.

Văn phòng Thông tin Quân sự Quân đội Quốc gia Libya (LNA), trong một thông cáo báo chí cho biết, LNA bẻ gãy cuộc tấn công vào chiến tuyến khu vực Wadi Al-Rabi ' a và Al-Mashroa, tiêu diệt 41 tay súngcủa lực lượng dân quân chính phủ Al-Wefaq (GNA) và lính đánh thuê Syria.

Theo tuyên bố này, lực lượng GNA và lính đánh thuê Syria tiến công vào chiến tuyến phòng thủ của tiểu đoàn bộ binh 128 thuộc LNA. Binh sĩ của tiểu đoàn này đánh trả quyết liệt, gây tổn thất lớn sinh lực và vũ khí trang bị cho GNA, các tay súng GNA còn lại tháo chạy khỏi chiến trường.

Đài quan sát nhân quyền Syria (SOHR), ủng hộ thánh chiến và đối lập, có trụ sở ở London cho biết, ngày 05.04.2020, số lính đánh thuê Syria thiệt mạng khi chiến đấu cho Chính phủ Hiệp thương quốc gia (GNA) tại Libya là 165 người.

Những tay súng này thuộc các nhóm Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn là Sư đoàn Mu'tasim, Sư đoàn Sultan Murad, Lữ đoàn Hawks miền Bắc, Sư đoàn al-Hamza và Lữ đoàn Suleyman Shah.

Tiểu đoàn bộ binh 128 thuộc Lực lượng LNA giao chiến với lực lượng GNA ở Tripoli 

SORH cho biết, những tay súng này thiệt mạng trong các cuộc giao chiến trên đường phố Salah Al-Din, phía nam Tripoli, ở khu dân cư Ramla gần sân bay Tripoli, khu dân cư al-Hadba, trong các trận chiến ở thành phố thị trấn Misrata và nhiều địa bàn khác quanh Tripoli ở Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ đã điều chuyển gần 2.000 tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Syria đến chiến đấu tại Libya trong vài tháng qua, hỗ trợ các nhóm dân quân GNA chống lại cuộc tấn công quy mô lớn của LNA vào thủ đô Libya, thành phố Tripoli.

Lúc đầu, Ankara hứa trả cho lính đánh thuê Syria mức lương hàng tháng khoảng 2.000 USD. Nhưng các tay súng này không nhận được khoản tiền này. Theo SOHR, Ankara vẫn đang giữ lương của những chiến binh đánh thuê, nhưng không tuyên bố lý do. 

Các tay súng thánh chiến cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đưa họ sang Libya, vấn đề sống còn của những tay súng này không được Ankara quan tâm.

Can thiệp vào Libya, Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ đối mặt thực tế cũng không có được bất cứ chiến thắng nào. Càng tiếp tục hậu thuẫn, Ankara bị lôi vào một cuộc chiến không thể thắng ở đất nước hỗn loạn này.

Lực lượng dân quân chính phủ Al-Wefaq (GNA) không có nhiều binh lực và sức chiến đấu hiệu quả. Những nỗ lực của Ankara hiện đang khiến chiến tranh càng ngày càng kéo dài hơn và vũ khí trang bị, lính đánh thuê không thể tạo cho GNA một ưu thế trên chiến trường.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres đang kêu gọi ngừng bắn hoàn toàn các cuộc giao chiến trên khắp thế giới để chính phủ và chính quyền địa phương tiến hành giải quyết đại dịch Covid-19. Nhưng Ankara không có ý định ủng hộ lời kêu gọi này, ngược lại còn đẩy mạnh tấn công trên vùng Tripoli.

Theo TGO
back to top