Chiến sự Yemen: Lính liên quân chạy tán loạn, du kích Houthi chiếm căn cứ quân sự Maas

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 20/11, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu đã rút khỏi căn cứ Maas và đường Sanaa - Marib, sau chiến dịch tấn công kéo dài của lực lượng Houthi (Ansar Allah).

Khi lực lượng du kích Houthi đánh chiếm các làng phía đông căn cứ Maas ngày 25/10, các lực lượng Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu tại căn cứ Maas gần như bị bao vây hoàn toàn bằng các trận địa mìn và các tay súng bắn tỉa.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các chỉ huy chiến trường Ansar Allah coi việc buộc kẻ thù phải rút lui khỏi căn cứ là lựa chọn tốt nhất nhằm giảm thiểu thương vong, và dop đó, lực lượng Kataib al-Mout (Lữ đoàn tử thần) được đưa vào tham gia vào chiến dịch. 

Sau thời gian gây sức ép liên tục, Bộ chỉ huy quân đội Yemen kháng chiến đồng loạt tiến hành các cuộc tấn công phía bắc quận Raghwan và Wadi Maas. Dưới áp lực thương vong kéo dài, liên quân Ả rập Xê út phải rút lui trên quy mô lớn trên hướng tây chiến trường Marib.

Houthi đánh chiếm một vùng đất lớn quanh căn cứ Marib

Houthi đánh chiếm một vùng đất lớn quanh căn cứ Marib

ISWNews, dẫn nguồn tin quân sự cho biết, tuần qua, Houthi không tiến hành các cuộc tấn công lớn, mà gây sức ép bằng các trận tập kích hỏa lực và phục kích bằng mìn, súng bắn tỉa.

Chống trả, không quân liên quân Ả rập Xê út ném bom quận Madghal 27 lần, quận Majzar và Sarwah 6 lần trong 48 giờ qua. Nhưng những cuộc không kích không mang lại kết quả đáng kể, Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu buộc phải tháo lui khỏi căn cứ Maas.

Các mũi tiến công của Houthi tính đến ngày 20/11

Các mũi tiến công của Houthi tính đến ngày 20/11

Lực lượng Houthi tiếp tục giao chiến với liên quân Ả rập Xê út phía bắc chiến trường Raghwan, đường Wadi Maas và đường chiến lược Sanaa-Marib.

Houthis đánh chiếm một xe bọc thép của Ả rập Xê út ở Marib

Du kích Houthi tiêu diệt chỉ huy chiến trường Zayd Ali al-Marani, anh trai của thống đốc Al Jawf trong trận đánh cuối cùng phía tây trận tỉnh Marib. Và tiêu diệt tướng Abdullah al-Zarhani, chỉ huy lực lượng vũ trang của tổng thống Mansour Hadi ở quận Raghwan cùng với 4 binh sĩ khác.

Mục tiêu tấn công tiếp theo của Houthi (Ansar Allah) phía tây tỉnh Marib là các vị trí tập trung quân của liên quân Ả rập Xê út ở quận Raghwan.

Các nhà chính trị của Ansar Allah đang tiếp tục đàm phán với các bộ tộc trong khu vực. Nhiều bộ lạc đồng thuận với Ansar Allah, tuyên bố ủng hộ Houthi và lên án Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu.

Cuộc chiến trên chiến trường Al Jawf vẫn tiếp diễn, Houthi giao chiến ác liệt với Liên quân Ả rập Xê út phía đông Labanat và mặt trận Maraziq. Không quân Liên minh dội bom vào quận Hazm bốn lần và quận Khab wa ash Shaaf 3 lần trong 48 giờ qua.

Đến thời điểm này Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu và các lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi chính thức mất căn cứ quân sự then chốt và tuyến đồi chiến lược Sanaa-Marib.

Phát huy kết quả tiến công, Houthi sẽ chuyển hướng sang khu vực dầu mỏ của tình Marib.

Theo TGO
back to top