Chiến sự Yemen: Houthi tuyên bố thắng lớn ở tỉnh al-Jawf

(khoahocdoisong.vn) - Chuẩn tướng Yahya al-Sari - phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang kháng chiến Yemen cho biết - lực lượng Houthi đã kết thúc thắng lợi chiến dịch Fa Fa'amkan Minhom, giành được quyền kiểm soát gần 3500 km2 phía tây nam tỉnh al-Jawf.

Tỉnh al-Jawf bao gồm 12 quận, trong đó 11 quận nằm ở phía tây và một quận có tên là Kh Khab - al-Shaaf, chiếm 82% diện tích phía đông của tỉnh.

Diện tích tỉnh al-Jawf chủ yếu là sa mạc, tập trung của dân số chủ yếu ở phía tây. Đây là lý do vì sao phát ngôn viên Lực lượng Vũ trang Kháng chiến Yemen nói rằng 95% tỉnh al-Jawf được giải phóng. Những khu vực còn lại của al-Jawf không cần thiết cho lực lượng Houthi do không có dân cư và vai trò gì trong chiến tranh.

Lực lượng Houthi giải phóng toàn bộ tỉnh Al-Jawf

Lực lượng Houthi giải phóng toàn bộ tỉnh Al-Jawf

Theo đó, tướng al-Sarie' tuyên bố: "chúng tôi tuyên bố chấm dứt chiến dịch Fa'amkan Minhom với 95% tỉnh al Jawf được giải phóng. Trong giai đoạn cuối, Houthi chiếm hàng loạt căn cứ al-Labanat, Aqsha ', Khasaf, Maraziq và Mahashima".
Cũng theo tướng al-Sarie', kết thúc chiến dịch, lực lượng Houthi đã tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu 1.200 binh sĩ Yemen của tổng thống Mansur Hadi, giải phóng gần 3.500 km2 diện tích sa mạc al-Hazm và một số khu vực ở quận Khab và Shaaf.
Lực lượng Houthi đã phá hủy các căn cứ của IS và al Qaeda do Mỹ, Ả Rập Saudi và UAE hậu thuẫn trong sa mạc Al-Jawf. Trong đó, căn cứ Labanat là địa điểm phòng ngự cuối cùng của Quân đội Quốc gia Yemen so Ả rập Xê út hậu thuẫn ở al Jawf và là cánh cửa tiến vào tỉnh Marib.

Thất bại trong các cuộc tấn công trên bộ, không quân Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu tiến hành 256 cuộc không kích trong địa phận al Jawf từ cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.

Lực lượng Houthi giành chiến thắng hoàn toàn ở tỉnh Al-Jawf. Video Yemen Press

Theo TGO
back to top