Chiến sự Yemen: Houthi tuyên bố chiến thắng ở Al-Bayda

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 15/7, truyền thông phong trào Ansar Allah thông báo, lực lượng Houthi thực hiện thành công một cuộc phản công, đẩy lùi cuộc tấn công của Liên quân do Ả rập Xê-út dẫn đầu trên địa phận tỉnh al-Bayda, miền trung Yemen.

Các lực lượng vũ trang Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công đầu tháng 7, đặt mục tiêu chiếm trung tâm tỉnh al-Bayda.

Nhưng sau khi giành được một số địa bàn trong các quận al-Zahir và al-Sawma'ah, lực lượng vũ trang của tổng thống Mansur Hadi và Liên quân Ả rập Xê út bị lực lượng Houthi và các nhóm chiến binh bộ lạc địa phương đẩy lùi.

Trong cuộc họp báo thường xuyên, Phát ngôn viên lực lượng kháng chiến Yemen, thiếu tướng Yahya Sari tuyên bố: trong cuộc tấn công này, lực lượng Hadi đã liên minh với al-Qaeda và IS, tiến hành cuộc tấn công do Ả rập Xê út dẫn đầu ở al-Bayda.

Tướng Yahya Sari nói: “Liên minh xâm lược đã liên kết phối hợp với những kẻ khủng bố (Takfirist) cung cấp vũ khí, hậu cần kỹ thuật và tạo điều kiện cho hàng chục tay súng khủng bố (Takfiris) nước ngoài xâm nhập vào Yemen và các vùng chiến sự. Máy bay chiến đấu tấn công tiến hành hơn 161 cuộc tấn công, yểm trợ cho các nhóm khủng bố trong chiến dịch”.

Bất chấp sức mạnh hỏa lực dữ dội của liên quân do Ả Rập Xê-út dẫn đầu, lực lượng Houthi bẻ gãy cuộc tấn công quy mô lớn này, thực hiện thành công cuộc phản công thành công mang mật danh “Chiến dịch Chiến thắng Tất yếu”.

Lực lượng Houthi và các bộ lạc địa phương giành được quyền kiểm soát 100 km2 lãnh thổ mới từ lực lượng quân sự Yemen của tổng thống Mansur Hadi do Ả Rập Xê út hậu thuẫn ở al-Zahir và al-Sawma'ah.

Trong Chiến dịch Chiến thắng Tất yếu, lực lượng Houthi tiến hành 9 cuộc tấn công bằng tên lửa Badir và Saeer vào các lực lượng Yemen và khủng bố do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn ở al-Bayda. Lực lượng kháng chiến Yemen cũng sử dụng UAV tiến hành 40 cuộc không kích và 17 hoạt động trinh sát, chỉ thị mục tiêu.

Theo tướng Sari, 350 binh sĩ Yemen của chính phủ Aden do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn thiệt mạng, 560 người khác bị thương, 29 xe quân sự bị phá hủy trong cuộc chiến ở al-Bayda.

Vùng lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát trong chiến dịch phản công ở Al-Baydha.

Vùng lực lượng Houthi giành được quyền kiểm soát trong chiến dịch phản công ở Al-Baydha.

Thông báo của phong trào Ansar Allah không có nghĩa là cuộc chiến al-Bayda đã kết thúc. Các lực lượng Yemen và nhóm khủng bố do Ả Rập Xê-út hậu thuẫn có thể sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công mới. Từ lâu, Liên minh quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu đã không giành được thành tựu quân sự nào ở Yemen.

Theo TGO
back to top