Chiến sự Yemen: Houthi tiếp tục chiến dịch tấn công Marib, liên quân đưa khủng bố vào tham chiến

(khoahocdoisong.vn) - Chiến dịch của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) giành quyền kiểm soát tỉnh Marib từ Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tiếp tục diễn ra gay gắt trên các chiến trường phía tây và phía nam của tỉnh này.

Trong tuần thứ ba chiến dịch tấn công trong địa phận tỉnh Marib, các cuộc tiến công của lực lượng Houthi (phong trào Ansar Allah) trên địa phận phía tây ngoại vị Đập Marib giảm cường độ, trở thành khu vực bắn tỉa, giao chiến gia tăng trong các huyện phía nam của tỉnh.

Trong tuần, sự kiện đáng chí ý nhất trong cuộc chiến Yemen là việc lực lượng Houthi tiến hành chiến dịch "Răn đe Cân bằng 5", sử dụng tên lửa và UAV tấn công các mục tiêu nhạy cảm của Ả rập Xê-út, các quan chức chính trị Ansar Allah gặp gỡ thủ lĩnh của các bộ lạc trong địa phận tỉnh al-Jawf và các tỉnh khác, các thủ lĩnh, chỉ huy chiến trường al-Qaeda tuyên bố đứng về phía Liên quân Ả rập Xê út đối đầu với Ansar Allah ở Marib, Houthis tiêu diệt một số chỉ huy chiến trường cao cấp của lực lượng tổng thống lưu vong Mansur Hadi trong các trận chiến phía đông quận Sarwah.

Tại chiến trường phía đông Sarwah diễn ta hàng loạt cuộc giao chiến ác liệt diễn ra giữa Houthi và các lực lượng Hadi do Ả rập Xê-út hậu thuẫn, nhưng chiến tuyến không thay đổi nhiều. Houthi củng cố tuyến phỏng thủ trong các khu vực vừa giành quyền kiểm soát al-Zour và al-Hamajira. Hiện nay, giao chiến đang diễn ra trên vùng ngoại vi xung quanh đập đến dãy núi Tala'at al-Hamra.

Ngày 26/2, lực lượng Houthi cố gắng đánh chiếm núi Al-Balaq từ các lực lượng quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu, nhưng không thành công và buộc phải rút lui dưới các cuộc không kích dữ dội của không quân liên quân Ả rập Xê út, lực lượng quân sự của tổng thống Hadi và liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu, cùng hàng trăm tay súng khủng bố al-Qaeda và IS trên dãy núi Tala'at al-Hamra. 

Tuy nhiên, thông tin về việc Houthis gánh chịu thương vong nặng nề trong cuộc chiến núi al-Balaq và kiểm soát các cao điểm của dãy núi Tala'at al-Hamra đến ngày 1/3 là tin giả.

Các khu vực chiến sự trong địa phận tỉnh Marib

Các khu vực chiến sự trong địa phận tỉnh Marib

Khu vực chiến trường Raghwan và Madghal, các cuộc giao chiến nhỏ và bắn tỉa diễn ra trong địa phận 2 tỉnh này, du kích Houthi không phát động một cuộc tấn công lớn đánh chiếm thị trấn Asdas và khu vực phía tây của quận.

Những cuộc tấn công dồn dập của các lực lượng Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu tại khu vực al-Jadafar thuộc tỉnh al-Jawf khiến chiến dịch tấn công của Ansar Allah trên vùng ngoại ô Asdas chững lại, các chỉ huy chiến trường của AnsarAllah quyết định đổi hướng tấn công nhằm làm giảm mật độ những cuộc không kích của không quân Liên quân.

Khoảng thời gian ngừng tiến công sau khi đánh chiếm quận Madghal (ngày 31/8/ 2020) và căn cứ Mass (ngày 20/11/2020) cho đến khi chiến dịch của Houthi gần đây (ngày 7/2/2021) vào thành phố Marib... đã tạo cơ hội cho liên quân Ả rập Xê út thiết lập tuyến phòng thủ phía tây Marib và ngăn chặn sự sụp đổ domino của các khu vực khác, tương tự như các chiến dịch tiến công của Houthis ở Sanaa, al-Jawf, al-Dhale...

Khoảng thời gian thiếu các hoạt động tiến công liên tục không phải là nhược điểm của bộ máy lãnh đạo quân sự Ansar Allah, mà chủ yếu xuất phát từ khó khăn trong nguồn cung cấp vũ khí cho chiến dịch quân sự mới, các hoạt động dân vận cần thiết để thuyết phục các bộ lạc địa phương giải giáp trong hòa bình để tạo điều kiện cho sự cô lập lực lượng Liên quân.

Trong tình huống tấn công liên tiếp, lực lượng Houthi có thể đập tan tuyến phòng thủ của lực lượng quân sự do Ả rập Xê-út dẫn đầu bằng cuộc tấn công phía nam quận Raghwan và tiến theo hướng đông đập Marib, cắt đứt con đường tiếp vận phía nam Marib.

Nhưng kế hoạch như vậy khiến các đơn vị kháng chiến Yemen phải dàn mỏng lực lượng và gánh chịu các cuộc không kích với cường độ cao. Chính vì vậy, Houthi chủ động kéo dài thời gian và tấn công vào lãnh thổ Ả rập Xê út để làm suy giảm sức chiến đấu của đối phương.

Lực lượng Houthis tạm dừng cuộc tấn công vào thị trấn Asdas

Lực lượng Houthis tạm dừng cuộc tấn công vào thị trấn Asdas

Khu vực chiến trường phía Nam của tỉnh Marib, lực lượng Houthis tăng cường các cuộc tập kích hỏa lực ở các quận Jabal Murad và al-Juba kể từ ngày 28/2. Theo thông báo từ các nguồn tin liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu, lực lượng Houthi chuẩn bị tiến hành cuộc tấn công trong khu vực.

Lực lượng Houthi tăng cường các cuộc tấn công trên vùng phía nam của tỉnh Marib

Lực lượng Houthi tăng cường các cuộc tấn công trên vùng phía nam của tỉnh Marib

Lực lượng Houthi pháo kích chiến tuyến của Liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu ở Marib

Trong tuần thứ ba chiến dịch tấn công ở Marib, lực lượng quân đội kháng chiến Yemen (Ansar Allah) thực hiện 16 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các vị trí nhạy cảm của Liên quân Ả Rập Xê-út. Trong đó có 3 lần tấn công bằng UAV vào căn cứ không quân Khamis Mushait, 1 lần vào sân bay quốc tế Abha.

Houthi cũng tấn công bằng tên lửa 9 lần ở Marib, 2 lần phía nam Ả rập Xê út.

Trong chiến dịch “Răn đe Cân bằng 5”, theo tuyên bố của liên quân Ả rập Xê-út, Houthis đã phóng 4 tên lửa tấn công Riyadh, 4 UAV tấn công căn cứ quân sự Khamis Mushait, 2 chiếc UAV tấn công Najran và Jizan. Nhưng chuẩn tướng Yahya al-Sari ', phát ngôn viên Lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen cho biết, các đơn vị không quân – tên lửa Yemen sử dụng một tên lửa Zulfaqar và 15 UAV tấn công Ả rập Xê út.

Trong tuần qua, không quân liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu không kích quận Sarwah 56 lần, Majzar 5 lần, quận Madghal 7 lần, quận Jabal Murad và al-Jubah 5 lần, quận Maheliyah 2 lần ở tỉnh Marib, không kích 2 lần quận Khab wa ash-Shaaf thuộc tỉnh al-Jawf.

Theo TGO
back to top