Chiến sự Yemen: Houthi đánh rát căn cứ quân sự ở Marib, liên minh Ả rập núng thế bắt đầu rút quân

(khoahocdoisong.vn) - Lực lượng Houthi đang tiến công về hướng căn cứ trại Tadawin. Giao chiến diễn ra ác liệt giữa lực lượng kháng chiến Yemen và Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu đang diễn ra trong quận Raghwan, cách trại 40 km về phía tây.

Rạng sáng ngày 4/12, lực lượng pháo binh tên lửa Ansar Allah tấn công trại Tadawin, phía bắc thành phố Marib bằng một tên lửa đạn đạo có độ chính xác. Trong những ngày gần đây, trại Tadawin bị tiểu đoàn pháo binh - tên lửa Yemen thuộc phong trào Ansar Allah tấn công nhiều lần. Những cuộc tấn công bằng tên lửa vào Tadawin gây thiệt hại nặng nề cho liên quân Ả rập Xê út, trong đó một vụ tấn công khiến 7 quân nhân Ả rập Xê út thiệt mạng.

Căn cứ quân sự Tadawin bị trúng tên lửa của Houthis

Liên minh do Ả rập Xê-út đã thấy được nguy cơ không thể tránh khỏi đối với trại Tadawin. Ngày 4/12, liên quân bắt đầu rút một số trang thiết bị quân sự ra khỏi trại.

Trong một nỗ lực nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của Houthis, liên quân do Ả rập Xê út dẫn đầu liên tục tiến hành các cuộc không kích vào Ma'rib và các khu vực khác của Yemen, những cuộc không kích nhằm vào thành phố cảng al-Hudaydah; sân bay Quốc tế Sanaa; các quận Baqim và al-Dhaher thuộc tỉnh Saada; Các quận Medghal, Majzar và al-Abdiyah thuộc tỉnh Ma'rib; Các quận Khabb wa al-Sha'af và al-Hazm thuộc tỉnh al-Jawf.

Lực lượng Houthis sử dụng ATGM tấn công Liên minh quân sự do Ả rập Xê út dẫn đầu

Bất chấp các cuộc không kích dữ dội, lực lượng Houthi vẫn tấn công ác liệt các lực lượng quân sự của tổng thống Mansur Hadi do Ả rập Xê út hậu thuẫn ở miền trung Yemen, và đánh phá khu vực gần đường biên giới Yemen với Ả rập Xê út.

Nếu Houthis giành được quyền kiểm soát trại Tadawin, đường tấn công sẽ rộng mở đến trung tâm thành phố Ma'rib. Thành phố nằm cách căn cứ quân sự này chỉ 10 km về phía nam. 

Bản đồ tình hình chiến sự chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 5/12/2020. South Front

Bản đồ tình hình chiến sự chiến trường tỉnh Marib tính đến ngày 5/12/2020. South Front

Ngày 5/12, Phát ngôn viên các lực lượng vũ trang kháng chiến Yemen thuộc phong trào Ansarallah, chuẩn tướng Yahya Sare'a tuyên bố, các lực lượng của chính phủ Yemen do Ả rập Xê út đang trong giai đoạn thất bại liên tiếp trên nhiều vùng chiến trường và đứng trước nguy cơ sụp đổ.

Trong cuộc họp báo thường xuyên tại thủ đô Sanaa, tướng Sare'a cho biết, 300 quân nhân của quân đội chính phủ Yemen của tổng thống Hadi đã mang súng sang tham gia Phong trào Ansarallah (lực lượng Houthi) trên vùng tây bắc Yemen.

Theo TGO
back to top